Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành được Quốc Hội thông qua

15:12 | 27/11/2019

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
 Chiều 26/11 tại Kỳ họp Quốc hội với tỷ lệ 90,06% đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.    
du an dau tu xay dung cang hang khong quoc te long thanh duoc quoc hoi thong quaNgân hàng thế giới dành 210 triệu USD cho dự án Phát triển đô thị và thích ứng biến đổi khí hậu khu vực Mê Kông
du an dau tu xay dung cang hang khong quoc te long thanh duoc quoc hoi thong quaVì sao bất động sản quận Thanh Xuân luôn sôi động?
du an dau tu xay dung cang hang khong quoc te long thanh duoc quoc hoi thong qua
Phối cảnh sân bay Long Thành. Ảnh: Bộ Giao thông Vận tải

Theo kết quả biểu quyết, 435/455 đại biểu biểu quyết tán thành, 10 đại biểu không tán thành và 10 đại biểu không biểu quyết.

Ngoài ra, Quốc hội biểu quyết riêng Điều 1 của Nghị quyết về thông qua một số nội dung chủ yếu của Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Có 435/455 (chiếm 90,06%) đại biểu tham gia biểu quyết tán thành thông qua Điều 1, 12 đại biểu biểu quyết không tán thành và 8 đại biểu không biểu quyết.

Trước khi biểu quyết thông qua Nghị quyết, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh đã trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và làm rõ một số nội dung quy định còn nhiều đại biểu băn khoăn: như tính khả thi hoàn thành giai đoạn 1 của dự án vào năm 2025, tiến độ giải phóng mặt bằng, công tác bồi thường

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, Nghị quyết quy định theo hướng không ghi cụ thể số liệu tổng mức đầu tư mà giao Chính phủ xem xét, quyết định tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của Dự án (bao gồm cả chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng). Tuy nhiên phải bảo đảm tổng mức đầu tư toàn dự án cả 3 giai đoạn không vượt quá 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD), theo quy định tổng mức đầu tư tại Khoản 3 Điều 2 Nghị quyết 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Ông Vũ Hồng Thanh nhấn mạnh: “Tiến độ bàn giao đất vào cuối năm 2020 sẽ là thách thức không nhỏ. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết liệt bảo đảm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án và bảo đảm tiến độ theo Nghị quyết của Quốc hội,” Cần lưu ý rằng các vụ việc phát sinh khiếu nại thời gian qua thường xuất phát từ khâu áp giá bồi thường, do đó cần thực hiện công khai, minh bạch, đúng pháp luật. Bên cạnh đó, khi có sự đồng thuận của người có đất bị thu hồi thì cũng cần có thời gian để người dân xây dựng nhà và ổn định chỗ ở, xây dựng các công trình cơ sở tôn giáo làm nơi sinh hoạt trước khi bàn giao đất cho chính quyền.

Với đặc thù là dự án quan trọng quốc gia có quy mô lớn, phức tạp, phải bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội đồng thời bảo đảm quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia. Chính phủ sẽ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của Nhà nước, lợi ích của Quốc gia; bảo đảm sự quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự.

https://batdongsan.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (tổng hợp)