Đồng Nai triển khai nhanh thu hồi đất để thực hiện hơn 1.500 dự án

03:07 | 29/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành kế hoạch sử dụng đất năm 2022. Theo đó, các huyện, TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh sẽ thực hiện khoảng 1.521 dự án trên các lĩnh vực. Trong đó, địa phương sẽ triển khai nhiều dự án và có diện tích đất phải thu hồi lớn là TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Long Thành, H.Nhơn Trạch.
Đồng Nai: Lùm xùm pháp lý tại dự án khu dân cư Bình ĐaĐồng Nai: Lùm xùm pháp lý tại dự án khu dân cư Bình Đa
Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại Đồng NaiNhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại Đồng Nai

Cụ thể, các dự án muốn triển khai phải có quy hoạch đất đai, quy hoạch xây dựng, quy hoạch ngành (dự án đầu tư công thêm điều kiện được phân bổ vốn đầu tư trung hạn). Các huyện, thành phố căn cứ vào những yêu cầu trên và lộ trình thực hiện các dự án để đưa vào kế hoạch SDĐ hằng năm để làm các thủ tục về đất đai. Theo quy định, dự án đưa vào kế hoạch sử dụng đất quá 3 năm không triển khai sẽ bị thu hồi.

Đồng Nai triển khai nhanh thu hồi đất để thực hiện hơn 1.500 dự án
Đồng Nai triển khai nhanh thu hồi đất để thực hiện hơn 1.500 dự án/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Do đó, trong năm 2022, nhiều địa phương phải gấp rút thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường, giải phóng mặt bằng và thu hồi đất để các chủ đầu tư có đất sạch khởi công dự án theo đúng tiến độ.

Năm 2022, Đồng Nai triển khai 1.521 dự án, nhưng trong đó có đến 1.339 dự án chuyển tiếp từ những năm trước qua, trong đó có hơn 1,3 ngàn dự án đã đưa vào kế hoạch sử dụng đất từ 3 năm trở lên. Việc triển khai các dự án ở Đồng Nai gặp nhiều khó khăn ở khâu quy hoạch, bồi thường, tái định cư và thu hồi đất của người dân. Trong đó, những dự án có diện tích đất lớn cần thu hồi, khâu bồi thường có thể kéo dài từ 3-6 năm.

Theo Trưởng phòng TN-MT H.Long Thành Nguyễn Hoàng Nghĩa cho biết: “Quá trình thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng để thu hồi đất cho các công trình, dự án thường kéo dài do vướng ở một số khâu như: đất chuyển nhượng bằng giấy tay, người dân chưa đồng tình với giá bồi thường, chủ đầu tư chậm chuyển tiền bồi thường. Bên cạnh đó, các thủ tục trong thu hồi đất đai cho các công trình, dự án cũng rất phức tạp nên dự án phải thu hồi nhiều đất của người dân thường kéo dài”.

Tại Đồng Nai, đa số các dự án đều phải thu hồi đất của người dân nên có những dự án vướng vào bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài 6-10 năm. Mặc dù, các dự án đều thuê đơn vị tư vấn để định giá đất bồi thường, nhưng hơn 3 năm trở lại đây, đất ở Đồng Nai tăng cao vì có nhiều công trình hạ tầng giao thông đã, đang và sắp triển khai.

Kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt hằng năm, căn cứ vào quy hoạch SDĐ cấp huyện của giai đoạn để thực hiện. Mỗi năm, vào cuối quý III, các địa phương bắt đầu rà soát những công trình, dự án sẽ triển khai cho năm sau để đưa vào kế hoạch, cuối năm trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, năm 2022, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn

2021-2030 chậm phê duyệt nên có những công trình, dự án chưa phù hợp quy hoạch, tới đây sẽ phải chỉnh sửa, bổ sung để thực hiện.

Trong năm 2022, Đồng Nai triển khai nhiều dự án lớn quan trọng nên các địa phương sẽ căn cứ vào kế hoạch sử dụng đất để sớm hoàn thành thủ tục đất đai, hạn chế cuối năm phải hủy bỏ nhiều dự án vì quá thời hạn.

Giám đốc Sở TN-MT Đặng Minh Đức cho biết, các dự án đưa vào kế hoạch sử dụng đất phải phù hợp quy hoạch, hiện quy hoạch sử dụng đất giai đoạn

2021-2030 đã được phê duyệt và tới đây quy hoạch quốc gia, tỉnh được phê duyệt sẽ phải rà soát lại các dự án trên địa bàn để bổ sung hoặc hủy bỏ những dự án không còn phù hợp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)