Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?

08:52 | 26/03/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Xu hướng thị trường dầu thô trong tuần trước, đặc biệt là Hợp đồng tương lai dầu thô nhẹ, đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi sự kết hợp của các chính sách kinh tế, sự kiện địa chính trị và biến động tiền tệ, đưa ra một kịch bản phức tạp cho các nhà giao dịch và nhà phân tích, theo Nasdaq.
Fed và OPEC đang chi phối thị trường dầu mỏFed và OPEC đang chi phối thị trường dầu mỏ
Phân tích thị trường dầu mỏ tuần quaPhân tích thị trường dầu mỏ tuần qua
Đồng đô la sẽ tiếp tục mạnh lên, hạn chế đà tăng của thị trường dầu?
Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

Cái nhìn sâu sắc về nhu cầu xăng dầu của Mỹ

Một diễn biến có ảnh hưởng đến giá dầu là nhu cầu xăng dầu của Mỹ giảm bất ngờ. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), sản phẩm xăng được cung cấp, một chỉ số chính biểu thị nhu cầu, đã giảm xuống chỉ dưới 9 triệu thùng mỗi ngày. Con số này thể hiện mức giảm đáng chú ý 4,5% so với tuần trước, cho thấy sự thay đổi tiềm năng trong mô hình tiêu thụ năng lượng ở Mỹ.

Mức giảm này là đáng kể do có mối liên hệ lịch sử giữa nhu cầu xăng và giá dầu. Sự sụt giảm này có thể được hiểu là sức cầu đang được đánh giá quá cao, và có khả năng báo hiệu sự đánh giá lại kỳ vọng của thị trường và xu hướng giá trong tương lai.

Sự kiện địa chính trị: Tác động toàn cầu đến nguồn cung dầu

Các sự kiện địa chính trị đóng vai trò trung tâm trong việc ảnh hưởng đến nguồn cung dầu và tâm lý thị trường. Việc Mỹ thúc đẩy một nghị quyết của Liên hợp quốc về lệnh ngừng bắn ở Gaza là đặc biệt đáng chú ý. Mặc dù chủ yếu là nỗ lực ngoại giao, những diễn biến như vậy có thể tác động đáng kể đến thị trường dầu mỏ do tầm quan trọng chiến lược của khu vực trong việc cung cấp dầu toàn cầu.

Trong lịch sử, sự bất ổn địa chính trị ở Trung Đông thường dẫn đến biến động thị trường dầu mỏ gia tăng, với giá tăng phản ánh mối lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung.

Chính sách Cục dự trữ liên bang (Fed) và ý nghĩa kinh tế của nó

Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục là một yếu tố quan trọng trong việc hình thành nhận thức về thị trường. Quyết định duy trì lãi suất ổn định cùng với dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm có thể có tác động kép.

Một mặt, lãi suất thấp hơn có thể kích thích tăng trưởng kinh tế, có khả năng dẫn đến nhu cầu dầu tăng. Tuy nhiên, tác động thực sự của việc cắt giảm lãi suất này sẽ phụ thuộc phần lớn vào sức khỏe tổng thể của nền kinh tế toàn cầu, hiện đang có những tín hiệu trái chiều, với một số nền kinh tế chủ chốt có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại.

Vai trò của đồng đô la Mỹ trên thị trường dầu mỏ

Sức mạnh của đồng đô la Mỹ ảnh hưởng đáng kể đến giá dầu thô. Đồng đô la mạnh hơn, như được thấy sau các sự kiện tài chính toàn cầu quan trọng như việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ, khiến dầu trở nên đắt hơn đối với những người không nắm giữ đồng đô la, do đó có khả năng làm giảm nhu cầu quốc tế.

Sự mạnh lên của đồng đô la trong tuần này sẽ càng làm thị trường trở nên phức tạp hơn. Sức mạnh của đồng đô la tương quan nghịch với giá cả hàng hóa và do đó, nó rất quan trọng trong việc xác định nhu cầu và giá dầu trên phạm vi toàn cầu.

Dự báo ngắn hạn hàng tuần

Nhìn về phía trước, triển vọng trước mắt đối với dầu thô WTI có vẻ thận trọng. Một mặt, nhu cầu xăng dầu của Mỹ giảm cho thấy áp lực giảm giá có thể xảy ra đối với giá dầu. Mặt khác, những diễn biến địa chính trị và chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang có thể đưa ra các tác động ngược lại.

Thị trường đang ở thời điểm quan trọng, với những yếu tố này có thể ảnh hưởng đến xu hướng giá dầu trong tuần này. Những người tham gia thị trường nên theo dõi chặt chẽ mô hình tiêu dùng trong nước và diễn biến địa chính trị quốc tế để hiểu rõ hơn về biến động giá tiềm năng, đặc biệt là xem xét mức độ nhạy cảm cao của thị trường đối với các yếu tố này. Vai trò của đô la Mỹ trong việc định hình nhu cầu quốc tế cũng sẽ là yếu tố then chốt trong định hướng ngắn hạn của giá dầu.

Đỗ Khánh

Nasdaq

vietinbank
thaco