Doanh thu từ dầu khí của Nga giảm 46% trong tháng 1

14:00 | 09/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nguồn thu từ dầu khí của Nga từ dầu mỏ và khí đốt trong tháng 1 đã giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái do lệnh trừng phạt đối với xuất khẩu dầu mỏ của Nga khiến giá dầu thô hàng đầu của nước sụt giảm.
Nhật Bản áp giá trần với dầu của NgaNhật Bản áp giá trần với dầu của Nga
Giá dầu thế giới tăng trước những lo ngại về nguồn cungGiá dầu thế giới tăng trước những lo ngại về nguồn cung
Doanh thu từ dầu khí của Nga giảm 46% trong tháng 1
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nguồn thu từ dầu khí của Nga (bao gồm thuế và doanh thu hải quan) đã giảm mạnh trong tháng trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 8/2020, theo dữ liệu từ Bộ tài chính Nga do Reuters tổng hợp.

Vào tháng 1/2023, giá trung bình của dầu Urals - loại dầu thô xuất khẩu chính của Nga - đã giảm xuống thấp hơn 42% so với cùng kỳ năm 2022. Bởi lẽ, mức chiết khấu của loại dầu này so với dầu Brent ngày càng lớn sau lệnh cấm vận của EU và mức giá trần của G7 đã có hiệu lực từ ngày 5/12/2022.

Theo Bộ Tài chính Nga cho biết vào đầu tuần này, trung bình giá dầu Urals trong tháng 1 đạt 49,48 USD/thùng, giảm 1,7 lần so với tháng 1/2022.

Giá dầu Urals đã giao dịch với mức giá rẻ hơn đáng kể so với dầu Brent kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine. Điều này làm giảm doanh thu năng lượng của nước này do sự chênh lệch lớn giữa giá dầu Urals và dầu Brent, có thời điểm đã mức chênh lệch giá đã tăng lên gần 40 USD/thùng.

Nga đang tính đánh thuế các công ty dầu mỏ dựa trên giá dầu Brent thay vì giá dầu Urals để hạn chế tác động tiêu cực đối với nguồn thu ngân sách, theo nhật báo Kommersant của Nga đưa tin.

Vào cuối tháng 1, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chính phủ, trong vòng một tháng phải đệ trình các đề xuất thay đổi phương pháp tính thuế dầu mỏ.

Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch (CREA) có trụ sở tại Phần Lan cho biết lệnh cấm vận của EU đối với dầu Nga và mức giá trần đang khiến Nga phải chịu thiệt hại ước tính lên đến 174 triệu USD (tương đương 160 triệu euro)/ngày do khối lượng vận chuyển và giá dầu của Nga giảm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc