Nhật Bản áp giá trần với dầu của Nga

19:00 | 07/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật Bản đã tham gia các biện pháp áp dụng các biện pháp áp giá trần đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga, Bộ Ngoại giao Nhật Bản tuyên bố hôm 6/2.
Nga sẵn sàng cắt giảm tới 7% sản lượng dầu để đối phó với cơ chế giá trầnNga sẵn sàng cắt giảm tới 7% sản lượng dầu để đối phó với cơ chế giá trần
EU, G7 và Australia thống nhất mức giá trần đối với các sản phẩm dầu của NgaEU, G7 và Australia thống nhất mức giá trần đối với các sản phẩm dầu của Nga
Nhật Bản áp giá trần với dầu của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trước đó, Liên minh châu Âu (EU) và nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã đưa ra hai mức giá trần đối với dầu thô nhập khẩu của Nga. Theo đó, giá trần được đặt ở mức 100 USD/thùng đối với các sản phẩm cao cấp như dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu.

Lệnh cấm vận này đã có hiệu lực vào ngày 5/2 - hai tháng sau mức trần giá ban đầu là 60 USD/thùng đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển từ Nga chính thức được thi hành. Mỹ, Australia và các nước G7 đã áp dụng biện pháp này như một phần trong nỗ lực nhằm hạn chế nguồn thu năng lượng của Nga trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, nước này đang áp dụng các biện pháp cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ được sản xuất tại Nga với giá cao hơn mức cận biên. Cụ thể, đối với các sản phẩm dầu cao cấp là 100 USD/thùng, đối với các sản phẩm dầu giá rẻ là 40 USD/thùng.

Bộ này cho biết thêm rằng các biện pháp hạn chế của Nhật Bản bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/2, ngoại trừ những giao dịch mua bán được ký kết trước đó mà hoạt động bốc xếp hàng đã hoàn tất trước thời điểm này.

Nga đã có động thái đáp trả việc áp giá trần với dầu thô nước này bằng cách cấm bán dầu và các sản phẩm từ dầu cho những nước tham gia giới hạn giá.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto