EU, G7 và Australia thống nhất mức giá trần đối với các sản phẩm dầu của Nga

14:00 | 05/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Australia đã đạt được thỏa thuận về mức giá trần áp lên các sản phẩm dầu của Nga từ ngày 5/2.
EU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốtEU kêu gọi chuyển hướng sang Azerbaijan để mua khí đốt
Hàn Quốc: Nhập khẩu than và khí đốt đạt mức cao kỷ lụcHàn Quốc: Nhập khẩu than và khí đốt đạt mức cao kỷ lục
EU, G7 và Australia thống nhất mức giá trần đối với các sản phẩm dầu của Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Động thái mới nhất này là một phần trong nỗ lực nhằm giảm khả năng tiếp cận các nguồn thu tài chính của Nga, buộc nước này phải có sự điều chỉnh trong cuộc xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài gần 1 năm.

Theo đó, giá trần được đặt ở mức 100 USD/thùng đối với các sản phẩm cao cấp như dầu diesel và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu.

Thụy Điển - quốc gia giữ chức Chủ tịch luân phiên EU khẳng định, đây là "thỏa thuận quan trọng" và là một phần trong các nỗ lực của EU và các đối tác nhằm gây sức ép lên Nga để chấm dứt chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trước đó vào tháng 12, EU và G7 nhất trí mức giá trần 60 USD/thùng đối với dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển. Trong tuyên bố mới nhất, G7 và Australia sẽ đánh giá lại về việc áp giá trần dầu Nga vào tháng 3 tới.

Lệnh cấm vận thứ hai đối với dầu Nga sẽ có hiệu lực vào Chủ nhật (5/2), chủ yếu nhắm đến các sản phẩm dầu tinh chế của Nga như xăng, dầu diesel và nhiên liệu sưởi ấm. Đồng thời, EU và G7 cũng đã đồng ý áp đặt giá trần đối với việc Nga vận chuyển các sản phẩm đó ra thị trường thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc