Dịch tả lợn Châu Phi ở Trung Quốc ảnh hưởng tới giá nông sản

03:09 | 09/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong tuần trước, diễn biến mùa vụ tại Nam Mỹ tiếp tục là những yếu tố dẫn dắt thị trường nông sản.
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Với việc tốc độ thu hoạch đậu tương và gieo trồng ngô vụ 2 của Brazil đang chậm hơn so với những niên vụ trước. Trong tuần này, tốc độ mùa vụ tiếp tục khó có thể bắt kịp những năm trước khi dự báo mưa lớn vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện trên phần lớn các diện tích đất gieo trồng của Brazil.

Trong khi đó, khô hạn tại Argentina đã khiến chất lượng ngũ cốc tại nước này tiếp tục đi xuống và có khả năng sẽ còn tồi tệ thêm khi dự báo cho thấy thời tiết khô hạn sẽ còn tiếp diễn trong hai tuần tới.

Về mặt kỹ thuật, giá ngô đã phá vỡ mức Fibonacci 61.8 trong tuần trước nhưng hiện vẫn đang nằm trong xu hướng giảm trung hạn từ đầu tháng 2 tới nay. Trong đầu tuần, giá có khả năng sẽ tăng nhẹ để kiểm tra đường xu hướng trên của kênh giá cũng như là hai đường Senkou Span của chỉ báo Ichimoku.

Mùa vụ tại Nam Mỹ cũng như đà tăng của giá dầu đang hỗ trợ khả năng ngô tiếp tục tăng. Tuy nhiên, những tin tức về dịch tả lợn châu Phi tại Trung Quốc được công bố cuối tuần vừa rồi có thể sẽ là yếu tố tiêu cực khiến giá quay đầu, tiếp tục giảm theo kênh.

Ngược lại, giá đậu tương duy trì trong kênh giá tăng trong tuần trước. Hiện giá đang đối mặt với mức đỉnh cũ tại vùng giá 1440. Đây một lần nữa là vùng giá cao nhất nhiều năm, khiến giá đối mặt với lực bán chốt lời cũng như những áp lực về nhu cầu khi dịch tả lợn bùng phát trở lại tại Trung Quốc. Trong tuần này, giá đậu tương có khả năng sẽ giảm nhẹ về biên dưới của kênh tăng hiện tại để chờ đợi những lực hỗ trợ mới.

Giá khô đậu đã mắc kẹt trong vùng giá từ 415 – 420 sau khi mức kháng cự mạnh 420 không thể chặn được đà giảm của giá nữa. Một lần nữa, yếu tố Trung Quốc sẽ tạo sức ép lớn lên giá khô đậu khi mà mặt hàng này là một trong những nguyên liệu chính để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Giá khô đậu Mỹ có thể sẽ tiếp tục giảm trong tuần.

Dường như không có gì có thể cản lại đà tăng của giá dầu đậu tương trong thời gian qua. Với sự hỗ trợ của giá dầu thô và dầu cọ, chưa có dấu hiệu nào cho thấy đà tăng này sẽ sớm quay đầu. Ở vùng giá hiện tại, việc bán bắt đỉnh hay mua vào đều ẩn chứa nhiều rủi ro mà các nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ.

Giá lúa mỳ Mỹ đang rẻ hơn so với lúa mỳ Nga nhưng đắt đỏ hơn so với lúa mỳ Nam Mỹ. Trong khi đó, mùa vụ tại khu vực biển đen đang bị trì hoãn do độ ẩm đất quá lớn. Về mặt kỹ thuật, giá lúa mỳ đang kẹt giữa hai mức Fibonacci 38.2 và 61.8. Chúng ta có thể nhìn thấy sự tương đồng trong diễn biến giá tại hai ô vuông vàng, việc có thể gợi ý cho diễn biến giá trong tuần này. Như vậy, giá lúa mỳ có thể sẽ tăng trở lại mức giá 666 trước khi giảm sâu sau đó.

Các mặt hàng trong nhóm mặt hàng nông sản đồng loạt tăng điểmCác mặt hàng trong nhóm mặt hàng nông sản đồng loạt tăng điểm
Sắc xanh tiếp tục phủ kín trên bảng giá các mặt hàng nông sảnSắc xanh tiếp tục phủ kín trên bảng giá các mặt hàng nông sản
[Dự báo] Giá nông sản biến động trong biên độ hẹp khi các thị trường quan trọng vẫn nghỉ lễ[Dự báo] Giá nông sản biến động trong biên độ hẹp khi các thị trường quan trọng vẫn nghỉ lễ

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá VIệt Nam(Mxv)