Đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế 6 tỷ USD

14:10 | 02/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Chủ tịch UBND TP HCM ký văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ có tổng mức đầu tư 6 tỷ USD, công suất thiết kế 10 - 15 triệu TEUS, tổng chiều dài cầu bến chính khoảng 7,2 km.
Chính phủ đề nghị TP HCM điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển trong tháng 7/2022Chính phủ đề nghị TP HCM điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển trong tháng 7/2022
Cục Hàng hải Việt Nam thông tin về việc giảm mức phí, lệ phí theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tảiCục Hàng hải Việt Nam thông tin về việc giảm mức phí, lệ phí theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải

Theo đó, dự án do Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) hợp tác với Công ty Mediterranean Shipping Company (MSC) - hãng tàu container hàng đầu thế giới nghiên cứu.

Đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế 6 tỷ USD
Đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế 6 tỷ USD/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dự án cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ có quy mô 7,2 km cầu cảng, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 Teus). Công suất thông qua của cảng này 10-15 triệu Teus. Tổng mức đầu tư khoảng 6 tỷ USD. Được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư. Nhà đầu tư mong muốn được bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027. Giai đoạn cuối cùng được đầu tư và đưa vào khai thác năm 2040.

Theo UBND TP HCM, khu bến Cần Giờ ở cửa sông Cái Mép nằm tại vị trí có điều kiện tự nhiên thuận lợi về độ sâu luồng và vị trí địa lý nằm trên tuyến hàng hải quốc tế có thể đáp ứng cho tàu container có trọng tải lớn hoạt động tuyến châu Âu, châu Phi, châu Mỹ.

Do đó, khu vực này có điều kiện hình thành cảng container trung chuyển quốc tế tạo lợi thế cạnh tranh với các nước trong khu vực, tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế biển cho TP HCM và cả nước.

Để có cơ sở hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện các thủ tục đề xuất chấp thuận chủ trương đầu tư dự án và tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, UBND Tp.HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với thành phố và các cơ quan có liên quan đánh giá lợi thế, cơ hội và khả năng đáp ứng các điều kiện hình thành cảng trung chuyển quốc tế.

Từ đó, Tp.HCM và các đơn vị liên quan sẽ xem xét, đề xuất điều chỉnh quy hoạch các cảng biển khu bến Cần Giờ nằm trong nhóm cảng biển số 4 thuộc TP HCM theo hướng điều chỉnh, bổ sung chức năng cảng container trung chuyển quốc tế và triển khai đầu tư ngay trong thời kỳ 2021 - 2030.

Được biết, cuối năm 2021, UBND TP HCM cùng Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức nghe nhà đầu tư báo cáo đề xuất đầu tư dự án phát triển cảng trung chuyển quốc tế tại khu vực Cần Giờ, TP HCM.

Giai đoạn năm 2015-2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM tăng trưởng bình quân là 7,34% và giai đoạn năm 2021-2025 dự kiến là 5%.

Năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP HCM đạt 164,19 triệu tấn, tăng 40,5% so với quy hoạch đến năm 2020 (116,94 triệu tấn), vượt 2,63% so với quy hoạch đến năm 2030 (159,98 triệu tấn), chiếm 23,36% so với sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển cả nước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)