Để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển

19:16 | 18/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Với tinh thần “Lo cho ngư dân như người thân của mình”, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ hải quân trên các vùng biển của cả nước đã kịp thời có mặt cứu hộ khi ngư dân gặp nạn trên biển; phối hợp tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao tặng cờ Tổ quốc, phao cứu sinh, đèn đi biển cho ngư dân...

'Bộ đội Hải quân đã sinh ra tôi lần thứ hai'

Rất nhiều ngư dân may mắn được cán bộ, chiến sĩ các đơn vị hải quân cứu hộ kịp thời sau khi gặp nạn trên biển. Ngư dân Lê Hải Phương ở xã Long Hải, TP. Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận là chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá NT-02088TS nhớ lại: Ngày 12/10/2022, trong khi đánh bắt cá tại khu vực biển DK1, tàu cá của tôi không may bị hỏng hộp số và mất điều khiển trên biển. Khi đó, trên tàu có 12 thuyền viên. Sau khi tàu phát tín hiệu khẩn cấp, tàu Trường Sa 01, Vùng 2 Hải quân đã không quản sóng to, gió lớn, nhanh chóng tiếp cận và thực hiện các biện pháp cứu hộ.

Không chỉ lai dắt tàu về khu vực neo đậu an toàn trên biển, cán bộ, chiến sĩ tàu Trường Sa 01 còn động viên tinh thần, tổ chức kiểm tra sức khỏe, đồng thời cung cấp một số nhu yếu phẩm cho các thuyền viên trên tàu NT-02088TS. "Nếu như không có bộ đội hải quân, không biết số phận của tôi và hơn chục anh em thuyền viên giờ ra sao… đánh bắt cá trên biển dài ngày, ngư dân luôn phải đối mặt với nhiều nguy hiểm tiềm ẩn. Sự có mặt kịp thời của cán bộ, chiến sĩ hải quân đã giúp chúng tôi thêm yên tâm trong mỗi chuyến ra khơi", ông Lê Hải Phương xúc động cho biết thêm.

Cũng là người đã may mắn được tàu hải quân cứu khi gặp nạn trên biển, ông Nguyễn Như Thuần (xã Tam Quan, huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) chia sẻ, trong một lần đánh cá tại khu vực biển thuộc quần đảo Trường Sa, tàu của tôi không may bị mắc cạn tại vị trí cách đảo Sinh Tồn Đông khoảng 8 hải lý về hướng Bắc. Dù điều kiện đêm tối, sóng to, gió lớn, song cán bộ, chiến sĩ tàu Trường Sa 12, Vùng 4 Hải quân vẫn nỗ lực vượt khó khăn, nguy hiểm, đưa tôi cùng 3 ngư dân khác lên tàu an toàn; đồng thời tổ chức sơ cứu và chăm sóc sức khỏe cho chúng tôi.

Ông Lê Hải Phương, Nguyễn Như Thuần chỉ là hai trong số hàng nghìn lượt ngư dân được lực lượng hải quân trên cả nước kịp thời hỗ trợ, cứu hộ khi gặp nạn trên biển. Theo chia sẻ của họ, khi gặp nạn trên biển, nhất là trong điều kiện sóng to, gió lớn hoặc thời điểm có bão, ranh giới giữa sự sống và cái chết thực sự rất mong manh. Vì vậy lúc đó, các hoạt động cứu hộ, cứu nạn của những người lính hải quân đã mang những ý nghĩa vô cùng to lớn, cứu sống rất nhiều ngư dân, mang lại hạnh phúc đoàn viên cho rất nhiều gia đình…

Đa dạng các hoạt động hỗ trợ ngư dân

Không chỉ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn đối với ngư dân trên biển, với tinh thần "Lo cho ngư dân như người thân của mình", những năm qua, cán bộ, chiến sĩ hải quân trên các vùng biển của cả nước còn triển khai có hiệu quả hàng loạt hoạt động hỗ trợ ngư dân.

Hằng năm, Quân chủng Hải quân luôn duy trì nghiêm các lực lượng, phương tiện trực sẵn sàng chiến đấu; phát huy tốt vai trò các tàu làm nhiệm vụ trên biển, các trạm ra đa, trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển để hỗ trợ ngư dân khai thác hải sản. Chỉ tính từ năm 2019 đến nay, Quân chủng Hải quân đã điều động 365 lượt tàu, 16 lượt máy bay, 50 lượt ô tô cùng hơn 12.500 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, giúp đỡ ngư dân; cứu nạn được 340 lượt tàu và 1.244 lượt người bị nạn trên biển.

Bên cạnh đó, các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá trên biển; các âu tàu, làng chài ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa và cán bộ, chiến sĩ đóng quân trên các đảo, nhà giàn đã hỗ trợ ngư dân 25.240 m3 nước ngọt, 272 tấn lương thực, thực phẩm với tổng giá trị hơn 4,5 tỷ đồng; cung cấp các dịch vụ thu mua hải sản, bán nhiên liệu bằng với giá ở đất liền; hướng dẫn, sắp xếp cho các tàu cá vào bổ sung nhiên liệu, lương thực thực phẩm, tránh trú bão, khắc phục sự cố tàu thuyền, khám chữa bệnh…

Để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển
Quân y Vùng 2 Hải quân tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc cho ngư dân tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu - Ảnh: VGP/Quang Đạo, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các cơ quan, đơn vị hải quân phối hợp với các địa phương tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 11.000 lượt ngư dân với tổng giá trị hơn 4 tỷ đồng; tổ chức 11 khu cách ly, điều trị 1.583 lượt bệnh nhân là ngư dân, trao tặng 1.700 tủ thuốc chữa bệnh và nhiều dụng cụ y tế khác, với tổng giá trị hơn 3,7 tỷ đồng hỗ trợ nhân dân phòng, chống dịch COVID-19.

Đồng thời, bộ đội hải quân cũng thực hiện tốt công tác dân vận, thăm, tặng quà gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ xây dựng 48 nhà tình nghĩa, trao tặng hơn 29.000 lá cờ Tổ quốc, 13.900 phao cứu sinh, 500 chiếc đèn đi biển cho ngư dân với tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng….

Điểm tựa giữa biển khơi

Theo Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân, những kết quả nói trên có được trên cơ sở sự phối hợp chặt chẽ giữa Quân chủng với các địa phương trong thực hiện Chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển", giai đoạn 2019 - 2022.

Bằng tình yêu biển, đảo và trách nhiệm với ngư dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng hải quân đã không quản khó khăn, nguy hiểm để sát cánh, đồng hành cùng bà con ngư dân cả nước. "Giúp đỡ ngư dân là mệnh lệnh của trái tim", những người lính hải quân sẵn sàng có mặt mọi lúc, mọi nơi trên khắp các vùng biển cả nước để hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân; kết hợp thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, trực chốt, tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ chủ quyền gắn với bảo vệ các hoạt động hợp pháp, tài sản, tính mạng của ngư dân.

Tính riêng từ tháng 01/2022 đến hết tháng 01/2023, lực lượng hải quân đã tổ chức 186 đợt, huy động gần 120 lượt phương tiện (tàu, máy bay, ô tô) và hơn 4.300 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia các hoạt động hỗ trợ, cứu hộ cứu nạn; kịp thời cứu được 352 người, 30 tàu thuyền bị nạn trên biển.

Những hoạt động cứu hộ, cứu nạn và hỗ trợ thiết thực, hiệu quả của bộ đội hải quân có ý nghĩa quan trọng, trực tiếp giúp đỡ ngư dân trong lúc nguy nan. Thông qua các hoạt động đó, những người lính hải quân đã trở thành những "điểm tựa giữa biển khơi", giúp bà con ngư dân thực sự yên tâm, tin tưởng bám biển, vươn khơi; đồng thời, góp phần tô đẹp thêm hình ảnh Bộ đội Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình "Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển", thời gian tới, Quân chủng Hải quân sẽ tăng cường chỉ đạo các đơn vị phối hợp tuyên truyền vận động ngư dân nâng cao nhận thức về chủ trương, đường lối, chính sách, luật pháp của Nhà nước, về phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo; đa dạng hóa các nội dung, hình thức hỗ trợ, giúp đỡ bà con ngư dân theo phương châm "Lo cho ngư dân như người thân của mình"…

Qua đó, vừa xây dựng vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân trên biển; củng cố niềm tin cho ngư dân, giúp họ quyết tâm vươn khơi, bám biển, góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Quang Đạo

baochinhphu.vn