Dầu có thể tăng lên 135 USD/thùng trong nửa cuối năm 2022

14:05 | 28/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu Brent có thể tăng lên 135 USD/thùng trong nửa cuối năm nay trong bối cảnh nguồn cung trên thị trường thế giới không đủ, cơ quan tư vấn IHS Markit (thuộc S&P Global) đưa ra dự báo trong báo cáo phân tích.
Giá dầu tăng 2 USD/thùng sau khi G7 tuyên bố gói trừng phạt mới với NgaGiá dầu tăng 2 USD/thùng sau khi G7 tuyên bố gói trừng phạt mới với Nga
Xuất khẩu dầu thô của Bờ Vịnh Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục trong quý nàyXuất khẩu dầu thô của Bờ Vịnh Hoa Kỳ đạt mức cao kỷ lục trong quý này
Dầu có thể tăng lên 135 USD/thùng trong nửa cuối năm 2022
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện giá dầu Brent là 110 USD/thùng. Tuy nhiên, đã sang quý 3 năm 2022, giá có thể tăng lên 136,3 USD/thùng, các chuyên gia của IHS tin tưởng. Nhìn chung, trong nửa cuối năm, giá dầu sẽ ở mức 135 USD/thùng và trung bình trong năm sẽ là 122 USD/thùng, IHS cho biết thêm.

Theo các chuyên gia của cơ quan này, giá dầu cao là do thiếu nguồn cung dầu.

Các chuyên gia liệt kê các yếu tố ảnh hưởng đến sản lượng dầu toàn cầu: sự sụt giảm sản lượng dầu ở Nga do các lệnh trừng phạt, ít khả năng đạt được thỏa thuận về thỏa thuận hạt nhân Iran - điều này sẽ không cho phép dầu Iran được đưa ra thị trường, cũng như việc giảm công suất sản xuất tự do trong OPEC+.

Theo IHS, tính đến quý 2 năm 2022, lượng công suất sản xuất tự do tại các nước OPEC + ước tính là 2,7 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên, đến cuối năm nay, cơ quan này dự kiến ​​con số này sẽ giảm xuống còn 1,8 triệu thùng/ngày và chỉ có Ả Rập Xê-út và UAE là giữ được cơ hội tăng sản lượng khai thác dầu.

Các chuyên gia của IHS cũng chú ý đến sự chuyển đổi của thị trường dầu mỏ toàn cầu. Ví dụ, dầu từ Nga, Iran và Venezuela hiện được bán rẻ hơn so với nguyên liệu thô từ các nước khác, vì có ít người mua loại dầu này hơn do nguồn gốc xuất xứ của nó, cơ quan này lưu ý. Theo IHS, đây là dấu hiệu của “sự phân mảnh thị trường dầu mỏ”.

Các chuyên gia kết luận: “Thị trường dầu mỏ toàn cầu mà chúng ta biết không còn tồn tại nữa’’.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto