Đá phiến Hoa Kỳ liệu có lấp đầy khoảng trống của OPEC+

10:02 | 12/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau bế tắc trong các cuộc đàm phán OPEC+ tại cuộc họp tháng 7/2021, giá dầu trong thời gian ngắn tăng trên 75 USD/thùng với triển vọng liên minh giữ sản lượng ổn định từ tháng 8 trở đi. Các nhà sản xuất về lý thuyết tôn trọng cam kết của họ với thỏa thuận ban đầu, cho đến khi đồng ý có một chặng đường mới.
Đá phiến Hoa Kỳ liệu có lấp đầy khoảng trống của OPEC+
Đá phiến Hoa Kỳ có lấp đầy khoảng trống của OPEC+/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bất chấp sự gia tăng giá mà triển vọng cung cấp dưới mức này đang tạo ra, phân tích của Rystad Energy cho thấy rằng nguồn cung của Mỹ sẽ chỉ tăng nhẹ vào mùa hè này, không có khả năng lấp đầy khoảng trống mà OPEC+ không hành động.

Nếu các nhà khai thác đá phiến của Mỹ theo dõi tín hiệu giá và quyết định tăng sản lượng, sẽ mất ít nhất 9 tháng để thấy kết quả nguồn cung có ý nghĩa. Do đó, việc tăng sản lượng mang lại rủi ro đáng kể do sự biến động xung quanh nhu cầu dầu và quỹ đạo giá.

Dữ liệu của Rystad Energy cho thấy sản lượng dầu thô của Mỹ đạt khoảng 11,45 triệu thùng/ngày vào tháng 6/2021. Bất chấp các điều kiện tăng giá, nó chỉ được dự báo sẽ tăng 60.000 thùng/ngày lên 11,51 triệu thùng/ngày trong tháng 7, giữ nguyên ở mức tương tự trong tháng 8. Sau đó, dự kiến ​​sẽ giảm vào tháng 9 và tháng 10 xuống lần lượt là 11,34 triệu thùng/ngày và 11,41 triệu thùng/ngày.

Quỹ đạo tăng trưởng không đổi, mặc dù chậm sẽ bắt đầu vào tháng 11/2021, khi sản lượng dầu thô dự kiến ​​tăng trở lại 11,55 triệu thùng/ngày, sau đó kết thúc năm với 11,62 triệu thùng/ngày vào tháng 12. Từ tháng 1/2022 trở đi, sản lượng sẽ tiếp tục tăng, phá vỡ mức trung bình hàng tháng 12 triệu thùng/ngày chỉ tính từ tháng 10 năm đó.

Texas và New Mexico dự kiến ​​sẽ thúc đẩy gần như toàn bộ tăng trưởng sản lượng dầu từ nửa cuối năm 2021 đến năm 2023, trong khi phần còn lại của đất nước được thiết lập để duy trì chế độ bảo dưỡng, sản xuất khoảng 5,3 triệu thùng/ngày đến 5,4 triệu thùng/ngày trong những năm tới.

Bất chấp sự tăng trưởng liên tục, sản lượng hàng tháng của Mỹ trong giai đoạn 2022-2023 dự kiến ​​sẽ không thể đạt được mức kỷ lục 12,9 triệu thùng/ngày đạt được trong năm 2019, do giá WTI không được dự báo sẽ duy trì ở mức cao như hiện nay. Tuy nhiên, vẫn có một số tiềm năng tăng giá nếu sự biến động tiếp tục và nếu môi trường giá WTI mạnh mẽ hiện tại đẩy vào năm tới, dự báo có thể phải điều chỉnh.

Trước thất bại của OPEC+, dầu đá phiến của Mỹ có còn giữ kỷ luật sản xuất?Trước thất bại của OPEC+, dầu đá phiến của Mỹ có còn giữ kỷ luật sản xuất?
Hoa Kỳ: Vấn đề nước thải có thể kìm hãm sự phát triển của đá phiếnHoa Kỳ: Vấn đề nước thải có thể kìm hãm sự phát triển của đá phiến

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto