Hoa Kỳ: Vấn đề nước thải có thể kìm hãm sự phát triển của đá phiến

19:05 | 01/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bẻ gãy thủy lực - công nghệ đã đưa Hoa Kỳ trở thành nhà sản xuất dầu và khí đốt hàng đầu thế giới đã thu lại một kết quả thực sự tồi tệ.
Hoa Kỳ: Vấn đề nước thải có thể kìm hãm sự phát triển của đá phiến
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Phần lớn tiếng xấu này liên quan đến hoạt động địa chấn gia tăng ở các khu vực dầu khí đá phiến. Nhưng nghiên cứu do Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ trích dẫn cách đây vài năm cho thấy rằng đây không phải là nguyên nhân chính.

Đầu tháng này, Rystad Energy đã cảnh báo trong một báo cáo rằng số lượng các cơn địa chấn tại các khu vực sản xuất dầu quan trọng đang gia tăng. Kể từ năm 2017, các trận động đất có cường độ trên 2,0 đã tăng gấp 4 lần. Các nhà phân tích của Rystad cho biết thêm, hoạt động địa chấn sẽ còn gia tăng trong năm nay nếu ngành dầu khí Hoa Kỳ tiếp tục sản xuất hydrocacbon theo cách tương tự.

Lượng nước được sử dụng trong quá trình khoan và phá vỡ các giếng dầu khí đá phiến rất khác nhau. Nó có thể ở bất cứ đâu từ 1,5 triệu gallon đến 16 triệu gallon, theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ, nhưng đó là cách đây vài năm. Kể từ đó, việc sử dụng nước chỉ tăng lên khi hoạt động nứt vỡ gia tăng.

Sau khi khoan và bẻ khóa, nước đã qua sử dụng thường được gọi là nước sản xuất được xử lý trong các giếng phun ngầm. Càng nhiều nước được bơm vào, thì càng có nhiều khả năng xảy ra địa chấn.

Nói một cách đơn giản, hàng triệu triệu gallon nước được bơm vào quá trình hình thành đá làm thay đổi áp suất trong quá trình hình thành này, làm tăng hoạt động địa chấn.

Giờ đây, USGS lưu ý rằng không phải tất cả các giếng phun nước thải đều sẽ dẫn đến tăng khả năng xảy ra động đất. Tuy nhiên, dữ liệu được trích dẫn bởi Rystad Energy chỉ ra rằng ngay cả khi một số giếng dẫn đến nhiều trận động đất hơn, thì điều đó cũng đủ tồi tệ.

Kể từ đầu năm nay, tổ chức tư vấn lưu ý đã có 11 trận động đất ở Oklahoma, Texas, Louisiana và New Mexico với cường độ trên 3,5 độ richter. Điều này so sánh với 14 sự kiện như vậy cho cả năm 2020 và sáu sự kiện trong năm 2018 và 2019.

Giờ đây, một người có khiếu hài hước có thể nói rằng các trận động đất là một dấu hiệu tốt về sự phục hồi của hoạt động khoan dầu khí sau thảm họa tồi tệ nhất của đại dịch. Nhưng con số năm 2020 là đáng lo ngại vì nó được ghi nhận trong một năm khi hoạt động khoan bị suy giảm nghiêm trọng do đại dịch.

Trên thực tế, dữ liệu của Rystad cho thấy năm ngoái các máy khoan dầu khí đã thải bỏ 11,3 tỷ thùng nước sản xuất, giảm so với 12,4 tỷ thùng một năm trước đó và 11,5 tỷ thùng vào năm 2018. Tuy nhiên, hoạt động địa chấn thậm chí còn tăng hơn nữa vào năm ngoái.

Hoạt động khoan cũng đang gia tăng do giá dầu đã phục hồi nhanh hơn dự kiến ​​của nhiều người. Mức tăng vẫn còn thận trọng vì các công ty thượng nguồn vẫn nhớ cú đánh kinh hoàng mà ngành của họ phải gánh chịu vào năm ngoái. Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng. Điều này có thể dẫn đến không chỉ giá vẫn cao hơn mà còn phải khoan nhiều hơn. Do đó, lượng nước thải thải ra nhiều hơn, nó có thể dẫn đến tái chế và tái sử dụng nước cũng nhiều hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto