Trước thất bại của OPEC+, dầu đá phiến của Mỹ có còn giữ kỷ luật sản xuất?

14:00 | 08/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngay sau khi các cuộc đàm phán OPEC+ đổ vỡ, làm dấy lên lo ngại về nguồn cung bị siết chặt khiến giá dầu tăng vọt, các nhà điều hành đá phiến của Mỹ liệu có còn giữ kỷ luật sản xuất như đã cam kết.
Trước thất bại của OPEC+, dầu đá phiến của Mỹ có còn giữ kỷ luật sản xuất?
Liệu dầu đá phiến của Mỹ có còn giữ kỷ luật sản xuất? https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các nhà điều hành đá phiến của Mỹ không ra lệnh cho đội của họ khoan để lấy thêm dầu. Họ không hề lên kế hoạch cho một sự trở lại thần kỳ trong sản xuất dầu thô của Mỹ. Những người quen thuộc với các ngành giao dịch cho biết họ đang bảo đảm an toàn, chốt giá dầu mà họ dự định sản xuất vào năm tới và tự bảo vệ mình trước sự sụt giảm tiềm năng của thị trường, những người quen thuộc với ngành giao dịch tiết lộ.

Các rào cản chỉ là điều duy nhất chắc chắn về phản ứng của đá phiến sét đối với cuộc khủng hoảng OPEC+ cho đến nay. Việc cạnh tranh không đạt được thỏa thuận trong một số cuộc họp kể từ tuần trước đã đặt ra câu hỏi, liệu các công ty khoan dầu của Mỹ có quay trở lại và tận dụng thời điểm này để đánh cắp thị phần hay không? Mặt khác, một số lo ngại sự rạn nứt của nhóm có thể gây ra một cuộc chiến về giá khiến dầu thô tràn ngập thị trường.

Chắc chắn đại diện cho thử nghiệm lớn nhất về quyết tâm mới của đá phiến là hành động có kỷ luật và tập trung vào lợi nhuận của nhà đầu tư thay vì ám ảnh về tăng trưởng. Liệu ngành công nghiệp sẽ cố gắng duy trì hoạt động của mình hay đưa hàng trăm giàn khoan bên ngoài hoạt động trở lại là một vấn đề còn nhiều tranh luận.

Shirin Lakhani, một nhà phân tích dầu cao cấp tại Rapidan Energy Group, cho biết các nhà sản xuất đá phiến giao dịch công khai “vẫn tập trung hơn vào kỷ luật vốn, tăng lợi nhuận của cổ đông và duy trì dòng tiền tự do tích cực”. Trong khi đó, nhà phân tích năng lượng Paul Sankey mô tả ngành công nghiệp này giống như “những người nghiện rượu đang chi tiêu trong một quán bar được dự trữ đầy đủ”.

Người đứng đầu Patterson-UTI Energy Inc., chủ sở hữu giàn khoan lớn thứ hai ở vùng đá phiến, cho biết trong một cuộc phỏng vấn, ông tin rằng các máy khoan đá phiến có khả năng làm được cả 2 việc là tăng sản lượng để đáp ứng với giá dầu cao và giữ lời hứa của họ về kỷ luật chi tiêu đối với các nhà đầu tư.

Điều rõ ràng trong thời điểm hiện tại là các nhà sản xuất Hoa Kỳ, vẫn chưa cho thấy bất kỳ dấu hiệu có ý nghĩa nào về việc tăng trưởng trở lại trong các mảng đá phiến từ Texas đến Bắc Dakota. Và rất có thể ngành công nghiệp chờ đợi cơn bão OPEC+, xem tất cả diễn biến như thế nào và đánh giá tâm lý của nhà đầu tư trước khi quyết định động thái tiếp theo.

Các nhà thám hiểm Hoa Kỳ đã nói rằng, “họ sẽ duy trì kỷ luật tài chính và tôi tin rằng họ sẽ làm, tôi tin rằng họ cần phải làm như vậy”, Giám đốc điều hành của Patterson, Andy Hendricks cho biết. Nhưng tư duy của các nhà đầu tư thực sự có thể thay đổi, ông nói: “Với giao dịch dầu ở mức 73 USD/thùng, họ sẽ nói: Tại sao bạn không khoan thêm một chút nữa? Hãy sản xuất nhiều hơn một chút".

Cho đến khi điều đó xảy ra, họ đang tự bảo hiểm rủi ro: Lãi suất mở đối với hợp đồng dầu tương lai ở New York, cho biết tổng số hợp đồng được thị trường nắm giữ vào cuối một ngày giao dịch, đã tăng mạnh trong tuần qua, chủ yếu cùng với mức giá dầu của Mỹ. Một số trong số đó bắt nguồn từ việc các công ty khoan đá phiến đưa ra các vị trí mới như một cách thức để phòng ngừa hoặc bảo vệ ngân sách chi tiêu của họ trong trường hợp giá suy yếu trong những tháng tới.

Sản lượng đá phiến của Mỹ cao có thể châm ngòi cho cuộc chiến giá dầu với OPEC?Sản lượng đá phiến của Mỹ cao có thể châm ngòi cho cuộc chiến giá dầu với OPEC?
Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ dự kiến giảm xuống còn 7,51 triệu thùng trong tháng 12Sản lượng dầu đá phiến của Mỹ dự kiến giảm xuống còn 7,51 triệu thùng trong tháng 12

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy