Cường quốc dầu mỏ mới nổi không quan tâm đến việc gia nhập OPEC

14:55 | 27/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà khai thác dầu non trẻ Guyana không quan tâm đến việc gia nhập Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này mong muốn nhanh chóng thúc đẩy khai thác hydrocarbon và thu hút công ty dầu khí mới, Phó Tổng thống Guyan Bharrat Jagdeo cho biết hôm thứ Hai 26/6.
Indonesia đặt nhiệm vụ cho dầu diesel sinh họcIndonesia đặt nhiệm vụ cho dầu diesel sinh học
CEO Vitol: Thị trường dầu mỏ trong năm nay khó lườngCEO Vitol: Thị trường dầu mỏ trong năm nay khó lường
Cường quốc dầu mỏ mới nổi không quan tâm đến việc gia nhập OPEC
Các tàu chở vật tư cho một giàn khai thác dầu ngoài khơi của ExxonMobil tại bờ biển Guyana

Guyana - quốc gia đã trở thành một trong những nhà khai thác dầu thô tăng trưởng nhanh nhất thế giới kể từ khi bắt đầu khai thác dầu thương mại vào năm 2019 - đã được mời tham dự hội thảo quốc tế của OPEC vào tháng 7, nhưng không có lời mời nào trở thành thành viên của tổ chức này, ông Jagdeo cho biết.

"Chúng tôi không chính thức được mời tham gia OPEC. Đó không phải là điều chúng tôi quan tâm. Tuy nhiên, chúng tôi đã được mời tham gia các cuộc họp của OPEC," Jagdeo nói với Reuters.

Bộ Tài nguyên của Guyana cho biết họ đã được mời tham dự cuộc họp tháng 7 tại Vienna và tham gia vào một hội đồng cấp bộ trưởng về đa dạng hóa các nền kinh tế năng lượng.

Tạp chí Phố Wall đưa tin hôm thứ Hai 26/6 rằng Bộ trưởng Năng lượng của Ả Rập Xê Út, Abdulaziz bin Salman, và Haitham al-Ghais - tổng thư ký của OPEC, đã mời Guyana tham gia tổ chức này.

Guyana đang lên kế hoạch đấu giá dầu trong vòng vài tháng với hy vọng có thể thu hút các công ty dầu khí khác.

Một tập đoàn do Exxon Mobil Corp đứng đầu hiện đang kiểm soát tất cả sản lượng ngoài khơi ở Guyana theo thỏa thuận khai thác và phân chia sản phẩm, trong thỏa thuận đó Exxon quyết định tốc độ khai thác và chia sẻ một phần sản lượng với chính phủ.

"Chúng tôi cam kết phát triển một cách có trách nhiệm các nguồn tài nguyên ngoài khơi Guyana để tối đa hóa giá trị cho tất cả các bên liên quan, bao gồm cả chính phủ và người dân Guyana," người phát ngôn của Exxon Meghan Macdonald cho biết khi trả lời các câu hỏi về nước này và OPEC.

Công ty và Guyana đang đàm phán về những khu vực ngoài khơi mà chưa được khám phá, sẽ được trả lại cho chính phủ, những người thân cận với các cuộc thảo luận đã nói với Reuters.

Yến Anh

Reuters