Cuối cùng các nước EU đã đồng ý cấm vận một phần đối với dầu của Nga

10:17 | 31/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà lãnh đạo EU đã đàm phán gói trừng phạt thứ sáu chống lại Nga, đặc biệt trong đó là cấm vận một phần dầu nhập khẩu của Nga và cắt Sberbank của Nga ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo hôm thứ Hai 30/5.
Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc khó có thể áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu của NgaHungary, Slovakia và Cộng hòa Séc khó có thể áp dụng lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga
EU chưa sẵn sàng đồng ý với lệnh cấm dầu của NgaEU chưa sẵn sàng đồng ý với lệnh cấm dầu của Nga
Giá dầu trên 120 USD/thùng trước thềm cuộc họp EU về lệnh trừng phạt NgaGiá dầu trên 120 USD/thùng trước thềm cuộc họp EU về lệnh trừng phạt Nga
Sri Lanka sẽ mua 90.000 tấn dầu của NgaSri Lanka sẽ mua 90.000 tấn dầu của Nga
Giá xăng dầu ở Ba Lan tăng mạnh nhất trong khối EUGiá xăng dầu ở Ba Lan tăng mạnh nhất trong khối EU
Cuối cùng các nước EU đã đồng ý cấm vận một phần đối với dầu của Nga
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Thỏa thuận của họ sẽ cấm xuất khẩu dầu của Nga sang EU. Điều này ngay lập tức bao hàm hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, cắt một nguồn tài chính khổng lồ cho cuộc tấn công của họ. Gây áp lực tối đa lên Nga để chấm dứt xung đột", ông Michel viết trên Twitter.

Ông nói thêm: “Gói trừng phạt này bao gồm các biện pháp cứng rắn khác: hủy bỏ ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank ra khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT, cấm thêm 3 đài truyền hình thuộc sở hữu nhà nước của Nga và xử phạt các cá nhân chịu trách nhiệm về tội ác xung đột ở Ukraine”.

Các nước thành viên EU đã đàm phán về gói trừng phạt thứ sáu trong gần một tháng. Ban đầu, EU có kế hoạch cấm nhập khẩu tất cả dầu và các sản phẩm dầu của Nga, nhưng quyết định này đã bị Hungary và một số quốc gia khác phản đối, họ cho rằng các biện pháp như vậy sẽ gây ra thiệt hại thảm khốc cho nền kinh tế châu Âu. Ủy ban châu Âu đã phải loại trừ đường ống dẫn dầu của Nga khỏi gói trừng phạt để có được sự đồng ý của Hungary.

Trong khi đó, Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố trước hội nghị thượng đỉnh rằng đã không đạt được sự đồng thuận nào về lệnh cấm vận dầu mỏ trong các cuộc đàm phán sơ bộ của các phái viên EU. Cáo buộc Ủy ban châu Âu vô trách nhiệm, Orban kêu gọi đảm bảo an ninh năng lượng của các nước châu Âu trước khi áp đặt bất kỳ lệnh trừng phạt nào.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto