Cuộc chiến than đá ở Trung Âu

19:01 | 10/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vai trò của than đang ngày càng giảm do số lượng ngày càng tăng các báo cáo phân tích mô tả than đá là nguy cơ lớn gây ra sự nóng lên toàn cầu.
Than đá - Tác nhân chính gây biến đổi khí hậuThan đá - Tác nhân chính gây biến đổi khí hậu
Cuộc chiến than đá đang diễn ra ở Trung Âu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hiện nay, than nhiệt vẫn là mục tiêu chính vì việc sử dụng nó trong sản xuất điện gây ra phản ứng dữ dội hơn nhiều so với than luyện kim, một thành phần không thể thiếu của ngành công nghiệp thép.

Sẽ không có gì ngạc nhiên khi cuộc tấn công đang đến ở phía sau châu Âu tìm kiếm thêm than (mặc dù chỉ là một biện pháp tạm thời). Tốc độ tăng giá khí đốt của châu Âu đã vượt qua mức tăng giá đồng thời của than, do đó hạn chế cơ hội chuyển đổi từ than sang khí.

Đây là một diễn biến đi ngược lại với 2 xu hướng chính của ngành than (không đầu tư mới và hạn chế thậm trí dừng khai thác than). Trước hết, giá carbon vẫn dao động quanh mức 50 EUR/tấn CO2, gần gấp đôi so với mức giá cách đây một năm. Thứ hai, thị trường than đã trải qua một cuộc khủng hoảng nguồn cung, lệnh cấm của Trung Quốc đối với than Úc đã đẩy giá trên toàn cầu lên cao, trong khi lượng mưa lớn ở Nam Bán cầu trong năm nay, đã cản trở xuất khẩu từ Indonesia và một phần từ Úc.

Trong bối cảnh của tất cả những điều trên, Trung Âu đã biến thành một "chiến trường" hợp pháp. Cộng hòa Séc đã đệ đơn kiện Ba Lan, quốc gia sản xuất than nặng tuyệt đối của CEE, cho rằng việc Warsaw thể hiện những cam kết về năng lượng than đá của Warsaw là trở ngại ngay lập tức đối với sự bền vững lâu dài. Bao gồm nhưng không giới hạn ở việc gây ô nhiễm và có khả năng hút ẩm.

Nước ngầm hiện đang được sử dụng làm nước uống ở phía Séc. Mỏ than Turow là một trong những mỏ lớn nhất và lâu đời nhất của châu Âu, đã sản xuất được 117 năm kể từ năm 1904. Với việc giấy phép hoạt động cho Turow sắp hết, mỏ than này dự kiến ​​sẽ bị loại bỏ dần, thúc đẩy Ba Lan đến một tương lai xanh hơn.

Tuy nhiên, chính phủ Ba Lan đã quyết định gia hạn giấy phép của Turow đến năm 2044, có nghĩa là mỏ lộ thiên sẽ được mở rộng và lò đốt than 2 GW bên cạnh mỏ sẽ được duy trì hoạt động.

Turow là dự án than lớn thứ hai của Ba Lan sau Belchatow, trái ngược với dự án sau. Turow nằm ngay cạnh hai biên giới là Đức và Cộng hòa Séc. Xét rằng việc mở rộng dự án than Turow sẽ đưa mỏ lộ thiên đến gần biên giới Séc 70 m, không có gì ngạc nhiên khi chính phủ Séc kiện Ba Lan vi phạm các quy định về môi trường của EU. Praha cáo buộc rằng quyết định được đưa ra mà không có các vòng tham vấn cộng đồng bắt buộc và không thực hiện đánh giá tác động môi trường cần thiết.

Chính phủ Ba Lan có một nhiệm vụ khó khăn gấp đôi phía trước. Than đá không chỉ rẻ để khai thác trong nước và dồi dào về trữ lượng, nó còn đóng một vai trò biểu tượng trong lịch sử của Ba Lan, như biểu hiện của các cuộc nổi dậy của thợ mỏ địa phương vào thời Xô Viết đã làm sụp đổ chế độ Cộng sản ở đó.

Là quốc gia có lẽ duy nhất về mặt thương mại để tự cung cấp năng lượng, các mỏ than của Ba Lan cũng nằm ở khu vực phía nam Silesian, tức là cách xa các trang trại gió có lợi nhất ở Biển Baltic và các nhà máy hạt nhân tiềm năng (cũng nằm dọc theo khu vực duyên hải).

Điều này về cơ bản có nghĩa là Warsaw hoàn toàn nhận thức được rằng nếu họ đóng cửa các mỏ than ở Silesia, các địa điểm sản xuất không gây ô nhiễm mới có thể thay thế than sẽ khác xa các vùng than truyền thống. Ngoài khía cạnh kinh tế xuất nhập khẩu đơn giản, điều này còn có ý nghĩa xã hội sâu rộng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto