Colombia: Tác động mạnh mẽ của giá dầu ảnh hưởng đến nền kinh tế

13:32 | 11/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Những lo ngại về một đợt bùng phát coronavirus khác, cộng thêm các đợt đóng cửa và sự xuất hiện của biến thể Omicron ở Nam Phi đã khiến giá dầu thô lao dốc, điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến nền kinh tế Colombia.
Colombia: Tác động mạnh mẽ của giá dầu ảnh hưởng đến nền kinh tế
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Những lo ngại trên khiến giá cả cực kỳ dao động khi các tin tức mâu thuẫn xuất hiện liên quan đến kế hoạch tăng sản lượng xăng dầu của OPEC và tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu ảnh hưởng như thế nào đến thị trường năng lượng?

Ngoài ra còn có mối đe dọa do Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ dự tính dự trữ dầu chiến lược của họ để chống lại giá dầu thô cao hơn, nguyên nhân gây ra lạm phát tăng đột biến ngoài dự kiến ​​đang đe dọa sự phục hồi kinh tế của họ.

Trong khi giá dầu Brent chuẩn quốc tế tăng 49% kể từ đầu năm 2021, nó đã mất hơn 12% kể từ mức đỉnh cuối tháng 10. Sự sụt giảm mạnh này cùng với giá cả biến động và triển vọng không chắc chắn đã có tác động rõ rệt đến hoạt động của các đồng tiền trên thị trường mới nổi vốn gắn liền với giá dầu thô.

Trong số bị ảnh hưởng nặng nề nhất là đồng peso của Colombia, đã giảm 12% kể từ đầu năm 2021 và mất 4% một mình kể từ khi giá dầu đạt đỉnh vào cuối tháng 10.

Nếu giá dầu Brent quốc tế vẫn yếu trong một thời gian dài, nó sẽ có tác động đáng kể đến sự phục hồi kinh tế của Colombia. Điều này là do dầu thô chiếm khoảng 1/3 giá trị xuất khẩu, 3% tổng sản phẩm quốc nội và gần một phần năm doanh thu của chính phủ.

Bogota hiện đang thâm hụt ngân sách lớn khi nỗ lực kích thích một nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch trong năm 2020 với tổng sản phẩm quốc nội giảm 7% so với cùng kỳ năm trước và giảm tỷ lệ đói nghèo tăng vọt. Việc đồng peso Colombia giảm giá mạnh đang thúc đẩy lạm phát ở quốc gia Andean, vốn có khả năng gây ra suy thoái kinh tế hơn nữa ở một quốc gia nơi tỷ lệ thất nghiệp và nghèo đói vẫn ở mức cao.

Áp lực lạm phát và đồng peso yếu đi đáng kể sẽ làm tăng chi phí hoạt động cho các công ty năng lượng hoạt động ở Colombia. Điều đó sẽ ngăn cản đầu tư nước ngoài vào ngành công nghiệp dầu mỏ trên đất liền của quốc gia Andean vì giá hòa vốn cao, ước tính khoảng 45 USD / thùng và rủi ro an ninh đáng kể.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto