Colombia: Nội chiến ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp dầu mỏ

19:00 | 31/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành công nghiệp dầu mỏ đóng vai trò quan trọng về kinh tế của Colombia đang bị áp lực bởi một loạt các mối đe dọa.
Colombia: Nội chiến ảnh hưởng không nhỏ tới ngành công nghiệp dầu mỏ
Tình trạng hỗn loạn chính trị gia tăng buộc các thợ khoan trên bờ phải ngừng hoạt động khiến sản xuất dầu lao dốc. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Sau khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch, sản lượng dầu ở quốc gia đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ, xuống mức trung bình 694.151 thùng/ngày trong tháng 6/2021.

Tình trạng hỗn loạn chính trị gia tăng dẫn đến các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc, bao gồm cả việc cộng đồng phong tỏa các con đường chính, buộc các thợ khoan trên bờ phải ngừng hoạt động khiến sản xuất dầu lao dốc.

Trong khi các cuộc biểu tình và phong tỏa kết thúc vào giữa tháng 7/2021, căng thẳng vẫn ở mức cao do bạo lực gia tăng, tình trạng vô luật pháp và nghèo đói kể từ khi Ivan Duque đắc cử tổng thống vào năm 2018, phần lớn điều đó có thể là do ông không thực hiện được hiệp định hòa bình năm 2016 với Colombia, nhóm vũ trang lớn nhất FARC theo chủ nghĩa Marx.

Xét trên tất cả các khía cạnh, năm 2021 được coi là năm bạo lực nhất của Colombia trong một thập kỷ. Các vụ thảm sát đã gia tăng cùng với vụ sát hại các nhà lãnh đạo xã hội dân sự và các cựu chiến binh FARC. Sự trừng phạt pháp lý đã tăng vọt kể từ khi Duque tuyên thệ nhậm chức văn phòng cấp cao nhất của Colombia vào tháng 8/2018.

Theo Liên Hợp Quốc, sản lượng cocaine của Colombia trong năm 2020 đã tăng lên mức cao kỷ lục 1.228 tấn, tức khoảng 8% so với một năm trước đó. Khối lượng đó cũng lớn hơn đáng kể so với tất cả cocaine được sản xuất ở Colombia khi Medellin Cartel ở đỉnh cao quyền lực trong những năm 1980.

Không có gì đáng ngạc nhiên, chính lợi nhuận khổng lồ tạo ra từ việc sản xuất và buôn lậu cocaine đang thúc đẩy xung đột bất đối xứng đa đảng cấp thấp kéo dài hàng thập kỷ của Colombia, và mức độ bạo lực cao ở các vùng nông thôn. Nhiều khu vực hẻo lánh là những điểm nóng về trồng trọt, chịu nhiều bạo lực cũng rất giàu xăng dầu.

Lưu vực Catatumbo là phần mở rộng của Lưu vực Maracaibo của Venezuela, được phân loại là siêu lưu vực ước tính chứa khoảng 2% trữ lượng hydrocarbon của thế giới. Nó được đặc trưng bởi sự hiện diện của hệ tầng địa chất La Luna, là một loại đá nguồn tuổi cuối kỷ Phấn trắng cực kỳ giàu dầu mỏ.

Mỏ dầu lớn thứ 2 của Colombia Caño Limon được phát hiện bởi Occidental Petroleum vào năm 1983. EIA của Hoa Kỳ tin rằng, ngoài nguồn tài nguyên hydrocacbon thông thường đáng kể, lưu vực này sở hữu tiềm năng dầu đá phiến độc đáo và khí đốt tự nhiên phong phú từ quá trình hình thành Đá phiến La Luna rộng rãi trong kỷ Phấn trắng.

Việc khai thác các nguồn hydrocacbon độc đáo thông qua quá trình nứt vỡ thủy lực từ lâu đã được coi là giải pháp để thúc đẩy trữ lượng dầu ít ỏi 1,8 tỷ thùng, đã được kiểm chứng của Colombia có thời gian sản xuất ngắn hạn trong 6 năm. Những khía cạnh đó cùng với lưu vực Catatumbo mới chỉ được khám phá ở mức độ vừa phải, cho thấy nó sở hữu tiềm năng hydrocarbon đáng kể với khả năng cao sẽ có thêm những khám phá dầu khí nếu các thợ khoan có thể thực hiện các hoạt động thăm dò một cách an toàn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto