Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Sản xuất năng lượng sạch sẽ tăng trưởng đáng kể

13:55 | 16/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
TotalEnergies khởi động thêm một nhà máy khí sinh học ở Pháp; UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng xanh; Siemens nhận được hợp đồng lưới điện gió trị giá 4 tỷ euro… là một số tin tức đáng chú ý.
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: EU tăng tỷ trọng điện gió lên 15,11% tổng sản lượng điệnChuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: EU tăng tỷ trọng điện gió lên 15,11% tổng sản lượng điện
Chuyển động Năng lượng bền vững tuần qua: Sản xuất năng lượng sạch sẽ tăng trưởng đáng kể
Sản xuất năng lượng sạch sẽ tăng trưởng đáng kể/ Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

IEA: Sản xuất năng lượng sạch sẽ tăng trưởng đáng kể

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới công bố Báo cáo Triển vọng Công nghệ Năng lượng năm 2023 với chủ đề "Bình minh của thời đại công nghiệp mới" cho biết, thế giới đang chuyển sang “kỷ nguyên mới của sản xuất công nghệ sạch” có quy mô trị giá hàng trăm tỷ đô la mỗi năm vào cuối thập niên này.

Trong một tuyên bố kèm theo báo cáo, IEA cho biết phân tích của họ cho thấy “thị trường toàn cầu cho các công nghệ năng lượng sạch được sản xuất hàng loạt quan trọng” sẽ trị giá khoảng 650 tỷ USD mỗi năm vào năm 2030, tăng hơn ba lần so với mức hiện nay.

Khi nói đến các công nghệ sản xuất hàng loạt như pin, tấm pin mặt trời, gió, máy bơm nhiệt và máy điện phân, IEA cho biết Trung Quốc đang thống trị cả việc sản xuất và thương mại “hầu hết các công nghệ năng lượng sạch”.

“Trong khi đó, phần lớn hoạt động khai thác khoáng sản quan trọng tập trung ở một số ít quốc gia. Ví dụ, Cộng hòa Dân chủ Congo sản xuất hơn 70% lượng coban của thế giới và chỉ ba quốc gia là Úc, Chile và Trung Quốc chiếm hơn 90% sản lượng lithium toàn cầu”.

TotalEnergies khởi động thêm một nhà máy khí sinh học ở Pháp

Tập đoàn TotalEnergies đã khởi động nhà máy khí sinh học lớn nhất gần Pau (Pyrénées-Atlantique) ở Pháp. Nhiên liệu chủ yếu cho nhà máy, vào thời điểm này, là chất thải từ quá trình chế biến ngô.

Khí sinh học là khí không có nguồn gốc từ hóa thạch, được tạo ra từ quá trình phân hủy kỵ khí nhằm xử lý chất thải hữu cơ; nó là phân tử metan giống như khí tự nhiên, có thể được bơm vào đường ống dẫn khí.

Ban đầu, trong năm 2023, nhà máy sẽ sản xuất được 69 GWh khí mê-tan sinh học, tương đương với mức tiêu thụ hàng năm của 14.000 hộ gia đình, và sẽ thu hồi 95.000 tấn chất thải nông nghiệp. Nếu đạt hết công suất tối đa, sản lượng sẽ đạt 160 GWh/năm.

Dự kiến nhà máy sẽ đa dạng hóa nhiên liệu đầu vào, như phân gia súc hoặc lợn, hay chất thải từ ngành công nghiệp đồ ăn sẵn. TotalEnergies cũng đã lên kế hoạch hợp tác với vài đối tác nhằm, sớm nhập được thêm nhiều loại chất thải sinh học khác, bao gồm rác thải từ siêu thị và nhà hàng, vỏ trái cây và đồ ăn thừa khác trong các tòa nhà.

UNDP cam kết hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi năng lượng xanh

Đại diện thường trú Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam Ramla Al Khalidi khẳng định UNDP sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch huy động nguồn lực của thỏa thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Theo bà Khalidi, UNDP đang bắt đầu đánh giá tác động của việc loại bỏ dần điện than và chuyển đổi năng lượng tại Việt Nam cũng như xác định ý nghĩa cụ thể của quá trình đó. Bà Khalidi cho rằng Việt Nam sẽ bắt đầu một hành trình xanh hơn và linh hoạt hơn trong 3-5 năm tới, bao gồm cả việc triển khai JETP, nên cần thiết phải đẩy nhanh quá trình chuẩn bị một gói công cụ công giúp giảm rủi ro đầu tư vào năng lượng tái tạo cũng như thiết kế một quy trình công bằng và khả thi để loại bỏ dần than đá trong cả doanh nghiệp nhà nước và nhà máy điện than có vốn đầu tư nước ngoài.

Bà Khalidi lưu ý rằng để đạt được quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng đòi hỏi nỗ lực đầu tư chưa từng có, điều này sẽ buộc tất cả các thành phần, từ chính phủ cho tới doanh nghiệp, cộng đồng và hộ gia đình, phải sắp xếp lại các ưu tiên và thậm chí hy sinh lợi ích cá nhân.

An ninh năng lượng là động lực chính cho đầu tư năng lượng sạch

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho rằng, trái đất sẽ được hưởng lợi từ chuỗi cung ứng công nghệ sạch đa dạng hơn. “Khi bạn phụ thuộc quá nhiều vào một công ty, một quốc gia hoặc một tuyến thương mại, bạn có nguy cơ phải trả giá đắt nếu có sự gián đoạn”.

Đây không phải là lần đầu tiên Birol nêu về khía cạnh địa chính trị của sự chuyển đổi của thế giới sang một tương lai tập trung nhiều vào các công nghệ carbon thấp hơn. Trước đó, tháng 10/2022, Birol đã phát biểu với CNBC rằng động lực chính của đầu tư năng lượng sạch là an ninh năng lượng hơn là biến đổi khí hậu.

Liên quan đến Đạo luật Giảm lạm phát ở Mỹ và các gói hỗ trợ khác ở châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc, Birol cho biết đã nhận thấy “sự gia tăng lớn trong đầu tư năng lượng sạch, với mức tăng 50%”. “Ngày nay, con số này là khoảng 1,3 nghìn tỷ USD và nó sẽ tăng lên khoảng 2 nghìn tỷ USD”. “ Kết quả là chúng ta sẽ thấy năng lượng sạch, ô tô điện, năng lượng mặt trời, hydro, năng lượng hạt nhân, dần dần nhưng chắc chắn, sẽ thay thế nhiên liệu hóa thạch”.

Siemens nhận được hợp đồng lưới điện gió trị giá 4 tỷ euro

Hôm 10/1, công ty năng lượng của Đức cho biết Siemens Energy và Dragados Offshore của Tây Ban Nha đã được trao hợp đồng trị giá hơn 4 tỷ euro (4,29 tỷ USD) để xây dựng hai hệ thống chuyển đổi cho lưới điện kết nối năng lượng gió ngoài khơi ở Đức.

Siemens Energy cho biết nhà điều hành hệ thống truyền tải Đức Amprion đã trao hợp đồng cho tập đoàn năng lượng Siemens, bao gồm cả hai công ty, là đơn đặt hàng lưới điện kết nối ngoài khơi lớn nhất mà họ nhận được cho đến nay. Theo một nguồn tin trong ngành, phần của Siemens Energy trong hợp đồng chiếm khoảng một nửa tổng giá trị, tương đương khoảng 2 tỷ euro.

Thông báo cho biết lưới điện có thể truyền tải tổng cộng tới 4 gigawatt (GW) điện xanh từ các trang trại gió ngoài khơi ở Đức, đủ để đáp ứng nhu cầu của khoảng 4 triệu người.

Anh hợp tác với UAE nhằm tăng cường an ninh năng lượng

Ngày 13/1, hãng thông tấn WAM đưa tin, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Anh đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) nhằm thúc đẩy hợp tác năng lượng và hành động chống biến đổi khí hậu. Thỏa thuận này được k‎ý trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Kinh doanh, năng lượng và chiến lược công nghiệp Anh Grant Shapps tới UAE.

Bộ Kinh doanh, năng lượng và chiến lược công nghiệp Anh cho biết, MoU sẽ tạo điều kiện chia sẻ kiến thức kỹ thuật, tư vấn kỹ năng và chuyên môn, mở đường hợp tác mới giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng và khí hậu, đồng thời thúc đẩy việc làm và đầu tư vào quốc gia châu Âu này.

Anh - nước chủ nhà của COP26, đang tìm cách tăng cường an ninh năng lượng sau khi lĩnh vực này trở thành một vấn đề chính trị cấp bách hơn bao giờ hết do các mối đe dọa đối với nguồn cung cấp khí đốt dài hạn trên khắp châu Âu, sau cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

G.Minh (t/h)

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

vietinbank
ajinomoto