Chuyển đổi năng lượng sạch: Thách thức và khó khăn

10:00 | 09/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, việc cung cấp các khoáng sản quan trọng cần thiết cho các công nghệ như tuabin gió và xe điện sẽ phải tăng lên trong những thập kỷ tới nếu các mục tiêu khí hậu của hành tinh được đáp ứng.
Chuyển đổi năng lượng sạch: Thách thức và khó khăn
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Một báo cáo mới của tổ chức có trụ sở tại Paris, được công bố hôm 5/5 với tựa đề “Vai trò của khoáng sản quan trọng trong chuyển đổi năng lượng sạch” tập trung vào tầm quan trọng của các nguyên tố niken, coban, liti, đồng và đất hiếm.

“Triển vọng về nhu cầu và khả năng bị tổn thương về nguồn cung rất khác nhau tùy theo khoáng sản, nhưng nhu cầu tổng thể của ngành năng lượng đối với các khoáng sản quan trọng có thể tăng gấp 6 lần vào năm 2040, tùy thuộc vào tốc độ các chính phủ hành động để giảm lượng khí thải”.

Trong một dấu hiệu cho thấy việc chuyển đổi sang lắp đặt năng lượng tái tạo sẽ làm tăng áp lực lên các nguồn cung cấp khoáng sản quan trọng. IEA cho biết: Một nhà máy điện gió trên bờ cần “nguồn tài nguyên khoáng sản nhiều hơn 9 lần so với một nhà máy điện chạy bằng khí có kích thước tương tự”.

Mặc dù quy mô của nhiệm vụ là chậm nhưng chắc nên một số thay đổi đang diễn ra. Ví dụ, vào cuối tháng 4, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ cho biết họ đã trao 19 triệu USD tài trợ cho 13 dự án tập trung vào sản xuất các nguyên tố đất hiếm và các khoáng sản quan trọng.

Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA cho biết: “Ngày nay, dữ liệu cho thấy có sự không phù hợp giữa tham vọng khí hậu được củng cố của thế giới và sự sẵn có của các khoáng sản quan trọng cần thiết để hiện thực hóa những tham vọng đó”.

Birol nói thêm: “Những thách thức không phải là không thể vượt qua, nhưng các chính phủ phải đưa ra các tín hiệu rõ ràng về cách họ có kế hoạch biến các cam kết về khí hậu thành hành động".

Trên khắp thế giới, các chính phủ đang đặt ra các mục tiêu cắt giảm lượng khí thải và tăng cường lắp đặt năng lượng tái tạo, với một số mục tiêu là sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời như một công cụ quan trọng trong quá trình xoay trục khỏi nhiên liệu hóa thạch. Thực tế cho thấy đối với nhiều quốc gia, bất kỳ động thái nào như vậy sẽ là một thách thức đáng kể đòi hỏi một lượng lớn sự thay đổi.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng