"Chiến tranh mạng" đang đến hay nó đã từng xảy ra?

03:05 | 01/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi xe tăng của Nga tiến vào Ukraine và tên lửa của họ tấn công các mục tiêu trên khắp đất nước, các tin tặc của Ukraine đã phát động các làn sóng tấn công mạng.
Vụ tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng Ukraine mang đặc thù thực tế của chiến tranh hiện đạiVụ tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng Ukraine mang đặc thù thực tế của chiến tranh hiện đại
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hôm 26/2, Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov tuyên bố: Ukraine sẽ tạo ra một "đội quân” công nghệ thông tin để chống lại Nga. Lịch sử của Nga về các cuộc tấn công mạng hủy diệt ở Ukraine đang làm dấy lên lo ngại về một cuộc chiến tranh mạng trong tương lai.

Theo công ty an ninh mạng ESET, các chuyên gia cho hay, đã phát hiện một phần mềm xóa dữ liệu độc hại lưu hành ở Ukraine vào tuần trước, tấn công hàng trăm máy tính kể cả thiết bị của một số cơ quan chính phủ và tổ chức tài chính.

Trong những ngày qua, các trang web của Ukraine đã bị xóa và chuyển sang chế độ ngoại tuyến, phần mềm độc hại xóa dữ liệu đã được tung ra trên các hệ thống của chính phủ. Và trong khi cuộc tấn công vật lý có thể gây ngạc nhiên cho hầu hết mọi người, thì cuộc tấn công ảo lại không: Nga đã sử dụng vũ khí mạng chống lại Ukraine trong nhiều năm. Hiện tại, câu hỏi đối với một số người là liệu Nga có chuyển hướng tấn công mạng về phía Mỹ hay không và Mỹ sẽ phản ứng như thế nào?

Theo bài phát biểu của Tổng thống Biden vào hôm 24/2, Mỹ có thể và sẽ tiến hành các cuộc tấn công mạng vào đất nước Nga, nhưng chỉ khi Nga tấn công Mỹ trước.

“Nếu Nga theo đuổi các cuộc tấn công mạng nhằm vào các công ty của chúng tôi, cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng tôi, chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả,” Biden nói thêm rằng, chính phủ đã làm việc với khu vực tư nhân trong nhiều tháng để chuẩn bị cho các cuộc tấn công mạng của Nga và phản ứng với chúng.

Nhận xét của Biden cho thấy Nhà Trắng muốn coi mọi cuộc tấn công mạng có thể xảy ra của Mỹ nhằm vào Nga là đòn trả đũa cho việc Nga tấn công Mỹ trước, chứ không phải là một động thái phủ đầu của Mỹ hay đòn trả đũa cho cuộc tấn công của Nga vào Ukraine.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto