Chevron mạo hiểm để giải quyết đình công

11:00 | 11/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chevron Australia không còn mong đợi đạt được thỏa thuận với các công đoàn, thay vào đó họ sẽ theo đuổi một chiến lược pháp lý chưa được kiểm chứng để ngăn chặn đình công tại các nhà máy LNG Gorgon và Wheatstone, trước khi nó leo thang thành các cuộc đình công toàn diện.
Giá khí đốt châu Âu tăng vọt khi Chevron không thể ngăn chặn các cuộc đình côngGiá khí đốt châu Âu tăng vọt khi Chevron không thể ngăn chặn các cuộc đình công
EU không có kế hoạch cấm LNG của Nga ngay lập tứcEU không có kế hoạch cấm LNG của Nga ngay lập tức
Chevron mạo hiểm để giải quyết đình công
Dự án Gorgon do Chevron điều hành trên Đảo Barrow, Australia

Hàng trăm công nhân tại những cơ sở này - chiếm hơn 5% nguồn cung toàn cầu, đã bắt đầu các cuộc đình công ngắn vào ngày 9/9 sau khi 5 ngày đàm phán không đạt được thỏa thuận vào phút cuối. Các công đoàn cho biết họ sẽ leo thang thành hai tuần đình công 24 giờ kể từ thứ Năm tuần này.

Chevron cho biết hôm thứ Hai 11/9, họ nhận thấy "không có triển vọng hợp lý về thỏa thuận với các công đoàn", do đó họ sẽ nộp bản "thương lượng khó" lên Ủy ban Công bằng Lao động Australia, nếu được chấp thuận, sẽ chấm dứt các cuộc đình công và cho phép trọng tài đưa ra một thỏa thuận.

Người phát ngôn của Chevron cho biết: “Thật không may, sau nhiều cuộc họp và phiên hòa giải với Ủy ban Công bằng Lao động, vẫn chưa đạt được thỏa thuận nào vì các công đoàn đang yêu cầu các điều khoản cao hơn đáng kể so với thị trường”.

Vụ việc này sẽ là một cuộc thử nghiệm mang tính bước ngoặt đối với luật mới, được đưa ra lần đầu tiên vào tháng 6, trong đó trao quyền cho trọng tài để buộc các bên phải đạt được một thỏa thuận mà chính họ không thể thực hiện.

Tuy nhiên, với việc các công đoàn chuẩn bị bắt đầu các cuộc đình công toàn diện vào thứ Năm, trọng tài khó có thể có thời gian để nghe tranh luận và quyết định trước. Phiên điều trần đầu tiên dự kiến ​​diễn ra vào thứ Ba 12/9 lúc 3 giờ chiều (05:00 GMT) tại Melbourne, sẽ chỉ giải quyết các vấn đề hành chính.

Yến Anh

Reuters