Chevron cân nhắc bán tài sản ở Haynesville

15:58 | 15/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chevron đang xem xét bán tài sản của mình ở khu vực phía đông Texas của mỏ đá phiến Haynesville, sau thương vụ mua lại Hess Corp.
ExxonMobil bắt đầu khai thác dự án thứ ba tại Guyana, nâng sản lượng lên gấp rưỡiExxonMobil bắt đầu khai thác dự án thứ ba tại Guyana, nâng sản lượng lên gấp rưỡi
Vitol nhận định thị trường dầu toàn cầu vào năm 2024Vitol nhận định thị trường dầu toàn cầu vào năm 2024
Chevron cân nhắc bán tài sản ở Haynesville
Ảnh minh họa

Reuters đưa tin, trích dẫn các nguồn giấu tên, gã năng lượng này cũng đang xem xét các lựa chọn khác cho những tài sản này. Các nguồn tin lưu ý rằng sản lượng của Chevron từ một phần tài sản này là khoảng 40 triệu feet khối khí đốt mỗi ngày.

Chevron có kế hoạch thoái vốn khỏi tài sản trị giá 15 tỷ USD trong 5 năm tới, sau một loạt thương vụ mua lại đã thúc đẩy diện tích đá phiến của công ty này lên tới 700.000 mẫu Anh và sản lượng thêm nửa triệu thùng dầu mỗi ngày.

Người phát ngôn của công ty nói với Reuters: “Chevron đang đánh giá cơ hội cho các tài sản ở Đông Texas của chúng tôi và cam kết mang lại lợi nhuận cao một cách an toàn và lượng carbon thấp hơn”.

Mỏ đá phiến Haynesville là một trong những mỏ khí tự nhiên lớn nhất ở Mỹ, với trữ lượng ước tính khoảng 304 nghìn tỷ mét khối khí có thể thu hồi được về mặt kỹ thuật.

Ngoài ra, mỏ này cũng gần với Bờ Vịnh và các kho cảng LNG ở đó. Do đó, đây có thể là cơ hội hấp dẫn cho những người mua tiềm năng trong bối cảnh kỳ vọng nhu cầu LNG tăng mạnh. Những kỳ vọng này đã thúc đẩy cơn sốt tăng công suất ở Mỹ, góp phần đẩy tổng sản lượng của Bắc Mỹ tăng gấp đôi vào năm 2027, lên 24,3 tỷ feet khối mỗi ngày.

Trong khi đó, Chevron đang phát triển trong lĩnh vực dầu mỏ quốc tế. Việc mua lại Hess Corp. với giá 53 tỷ USD đã giúp gã khổng lồ này tiếp cận được nguồn tài nguyên dầu mỏ dồi dào ở Guyana, nơi Hess là đối tác của Exxon trong Lô Stabroek. Lô này đã mang lại vô số khám phá lớn.

Khi mua Hess, Chevron sẽ có 30% quyền sở hữu trong hơn 11 tỷ thùng dầu tương đương với tỷ suất lợi nhuận trên mỗi thùng cao, Chevron cho biết khi công bố thương vụ mua lại này.

Yến Anh

OilPrice