Vitol nhận định thị trường dầu toàn cầu vào năm 2024

11:50 | 15/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường dầu mỏ toàn cầu dự kiến ​​sẽ khá cân bằng với thặng dư nhẹ trong năm tới, do tăng trưởng nhu cầu và nguồn cung ngoài OPEC đang vượt quá mong đợi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại Vitol cho biết hôm thứ Tư 15/11.
EU sẽ thắt chặt lệnh trừng phạt lên dầu của Nga trong tuần nàyEU sẽ thắt chặt lệnh trừng phạt lên dầu của Nga trong tuần này
ExxonMobil bắt đầu khai thác dự án thứ ba tại Guyana, nâng sản lượng lên gấp rưỡiExxonMobil bắt đầu khai thác dự án thứ ba tại Guyana, nâng sản lượng lên gấp rưỡi
Vitol nhận định thị trường dầu toàn cầu vào năm 2024
Ảnh minh họa

Nhu cầu dầu trên toàn cầu đã vượt quá mức năm 2019 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng do cường độ dầu - khối lượng dầu tiêu thụ trên một đơn vị GDP tại hầu hết các nền kinh tế đã trở lại mức trước đại dịch, ngoại trừ Mỹ, ông Giovanni Serio cho biết tại Hội nghị Thượng đỉnh Hàng hóa Châu Á.

Mặt khác, nguồn cung cần phải bị hạn chế do đã có thêm sự cắt giảm từ các nhà khai thác lớn như Ả Rập Xê-út, ông nói. Ông cho biết thêm, ​​sản lượng của các nước ngoài OPEC đã tăng vượt qua mức cao trước đó và tiếp tục tăng, đặc biệt sản lượng từ Nigeria bất ngờ tăng lên.

Giá dầu thô Brent toàn cầu đã suy yếu chỉ còn trên 82 USD/thùng từ mức cao nhất năm 2023 (vào tháng 9 đạt gần 98 USD). Lo ngại về tăng trưởng kinh tế và nhu cầu đã gây áp lực lên giá, bất chấp sự hỗ trợ từ việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+, cũng như xung đột ở Trung Đông.

Về nhiên liệu đã tinh chế, ông Serio cho biết còn quá sớm để đưa ra nhận định rằng nhu cầu xăng ở Trung Quốc đã đạt đỉnh, vì doanh số bán ô tô chạy bằng xăng vẫn đang duy trì ở mức ổn định.

Trong khi đó, nhu cầu về nhiên liệu hàng hải đang giảm do việc sử dụng nhiên liệu thay thế ngày càng tăng, ông nói thêm.

Ông Serio dự đoán nhu cầu nhiên liệu máy bay sẽ quay trở lại mức trước COVID 2019 vào năm tới, và nhu cầu về loại nhiên liệu này khó có thể đạt đỉnh cho đến sau năm 2040.

Yến Anh

Reuters