Châu Phi: Hồi sinh dự án đường ống khí đốt lớn phục vụ châu Âu

20:40 | 20/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nigeria và các nước châu Phi khác đã hồi sinh một dự án đường ống dẫn khí đốt lớn nhằm cung cấp khí đốt cho châu Âu.
Châu Âu chỉ còn chưa đầy 5% khí đốt trong khoChâu Âu chỉ còn chưa đầy 5% khí đốt trong kho
Gazprom không còn phải bận lòng về một khách hàng chuyên nợ xấuGazprom không còn phải bận lòng về một khách hàng chuyên nợ xấu
Khí đốt qua đường ống đang bị đe dọa nghiêm trọngKhí đốt qua đường ống đang bị đe dọa nghiêm trọng
Đức sẵn sàng trả giá đắt kể cả là kết thúc Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược UkraineĐức sẵn sàng trả giá đắt kể cả là kết thúc Nord Stream 2 nếu Nga xâm lược Ukraine
Châu Phi: Hồi sinh dự án đường ống khí đốt lớn phục vụ châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các Bộ trưởng Năng lượng của Nigeria, Niger và Algeria đã ký 'Tuyên bố Niamey' trong suốt Diễn đàn Khai thác và Dầu mỏ của Cộng đồng Kinh tế các nước Tây Phi (ECOWAS) (ECOMOF) tại Niamey.

Đường ống này sẽ cho phép châu Âu khai thác trực tiếp vào nguồn dự trữ khí đốt tự nhiên đáng kể của ba nước trên.

Được sự tán thành của cựu Thống đốc bang - Timipre Sylva, Bộ trưởng Tài nguyên Dầu mỏ Nigeria- Mahamane Sani Mahamadou, Bộ trưởng Dầu mỏ, Năng lượng và Năng lượng tái tạo của Cộng hòa Niger và Mohamed Arkab - Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Algeria, thỏa thuận này sẽ tiếp tục phát triển dự án Đường ống dẫn khí xuyên Sahara.

Đường ống dẫn khí đốt dài 4.128km sẽ nối Warri ở Nigeria với Hassi R'Mel ở Algeria, đi qua Niger. Sau khi hoàn thành, đường ống sẽ vận chuyển 30 tỷ m3 khí tự nhiên hằng năm từ Nigeria, Algeria và Niger đến các thị trường châu Âu thông qua chi phí chiến lược Địa Trung Hải của Algeria.

Đường ống này sẽ cho phép châu Âu khai thác trực tiếp vào nguồn dự trữ khí đốt tự nhiên của ba nước, do đó đa dạng hóa nguồn cung cấp trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay, đồng thời tạo ra nguồn thu quan trọng cho thị trường khí đốt châu Phi.

Niger sẽ chi phần lớn chi phí đường ống ước tính 13 tỷ đô la Mỹ. Đường ống cũng sẽ giúp Niger kiếm tiền từ trữ lượng khí đốt của riêng mình, ước tính khoảng 34 bcm với trữ lượng có thể thu hồi là 24 bcm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh