Châu Âu đối mặt suy thoái kinh tế và giá năng lượng cao kỷ lục nếu "từ bỏ" Nga

10:00 | 27/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt sang châu Âu nếu các quốc gia “không thân thiện” - bao gồm tất cả các nước thuộc EU - không bắt đầu trả bằng đồng rúp cho hợp đồng khí đốt.
Mỹ cảnh báo châu Âu về hậu quả nghiêm trọng nếu cấm hoàn toàn năng lượng của NgaMỹ cảnh báo châu Âu về hậu quả nghiêm trọng nếu cấm hoàn toàn năng lượng của Nga
EU chưa thể rời xa nguồn năng lượng của NgaEU chưa thể rời xa nguồn năng lượng của Nga
Châu Âu đối mặt suy thoái kinh tế và giá năng lượng cao kỷ lục nếu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dòng chảy từ Nga vẫn tiếp tục, nhưng EU, Đức và nền kinh tế lớn nhất đang chuẩn bị cho khả năng gián đoạn nguồn cung khí đốt do lệnh cấm vận năng lượng đối với Nga hoặc việc Nga ngừng cung cấp. Nếu không có khí đốt của Nga, châu Âu phải đối mặt với việc phân phối khí đốt, suy thoái kinh tế và giá năng lượng cao ngất trời cao hơn mức cao kỷ lục gần đây. Các nhà kinh tế và nhà phân tích cho biết.

EU đã từ chối yêu cầu của Putin về việc thanh toán bằng đồng rúp, trong khi Nga không cắt ngay nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu sau ngày 1/4, một phần vì phụ thuộc vào nguồn thu từ khí đốt và một phần vì các khoản thanh toán khí đốt được giao sau ngày 1/4 chưa đến hạn vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 5.

Tuy nhiên, Điện Kremlin đã báo hiệu nhu cầu khí đốt thanh toán bàng đồng rúp chỉ là bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi sang đồng tiền Nga cho các mặt hàng xuất khẩu của Nga.

Tuần trước, Ủy ban châu Âu nói rằng các công ty ở EU có thể có cách thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp mà không vi phạm lệnh trừng phạt đối với Moscow. Các công ty sẽ cần phải thanh toán bằng euro hoặc USD sau đó sẽ được chuyển đổi thành rúp, mặc dù các giao dịch cũng sẽ phải đi kèm với một tuyên bố giải thích cách các công ty coi nghĩa vụ hợp đồng của họ là hoàn thành sau khi họ nộp euro hoặc USD.

Nếu nguồn cung khí đốt của Nga bị ngừng lại, thành viên EU bị ảnh hưởng nặng nề nhất sẽ không ai khác chính là nền kinh tế lớn nhất của nước này, nước Đức vốn có nguy cơ gần suy thoái và suy thoái. Ngân hàng trung ương Đức và các nhà phân tích cũng như ngành công nghiệp Đức cho biết.

Đức phụ thuộc vào khí đốt của Nga cho khoảng một nửa nhu cầu của mình, với nhiều ngành công nghiệp sử dụng khí đốt và khoảng một nửa số hộ gia đình được sưởi ấm bằng khí đốt. Cuộc chiến của Nga ở Ukraine khiến Đức và châu Âu dễ bị tổn thương khi phụ thuộc vào khí đốt và các dòng năng lượng khác từ Nga. Châu Âu đã cấm nhập khẩu than từ Nga kể từ tháng 8, nhưng vẫn bị chia rẽ về khả năng có thể có lệnh cấm vận dầu mỏ và thậm chí vẫn chưa bắt đầu thảo luận nghiêm túc về lệnh cấm vận khí đốt.

Ngành công nghiệp của Đức trong nhiều tuần đã cảnh báo rằng lệnh cấm ngay lập tức đối với khí đốt của Nga sẽ có những tác động tiêu cực nghiêm trọng đến khả năng cạnh tranh, kinh doanh và nền kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy