EU chưa thể rời xa nguồn năng lượng của Nga

13:56 | 15/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổng thống Vladimir Putin hôm 14/4 cho biết: Moscow sẽ nỗ lực tái định hướng năng lượng của mình về phía Đông khi các nước châu Âu cố gắng giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu của Nga, đồng thời ông cho biết châu Âu sẽ không thể hoàn toàn tránh xa khí đốt của Nga ngay lập tức.
EU có thể xem xét lại các mục tiêu tái tạo để đẩy nhanh tiến độ từ bỏ nguồn năng lượng của NgaEU có thể xem xét lại các mục tiêu tái tạo để đẩy nhanh tiến độ từ bỏ nguồn năng lượng của Nga
Hiện tại EU đang bị chia rẽ khối đoàn kết chỉ vì nguồn năng lượng của NgaHiện tại EU đang bị chia rẽ khối đoàn kết chỉ vì nguồn năng lượng của Nga
EU chưa thể rời xa nguồn năng lượng của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nga chiếm khoảng 10% sản lượng dầu toàn cầu, đã và đang thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với châu Á và Trung Quốc nước tiêu thụ năng lượng hàng đầu thế giới, cố gắng đa dạng hóa việc giao hàng khỏi các thị trường cung cấp truyền thống ở châu Âu.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu năng lượng của Nga do làm phức tạp thêm việc tài chính cho các thỏa thuận và hậu cần.

"Điều đáng ngạc nhiên là các đối tác từ các quốc gia 'không thân thiện' tự thừa nhận rằng họ sẽ không thể làm gì nếu không có các nguồn năng lượng của Nga, cũng như không có khí đốt tự nhiên", Tổng thống Putin phát biểu trong một cuộc họp chính phủ trên truyền hình.

Ông cũng nói rằng châu Âu đã làm tăng giá và gây bất ổn thị trường năng lượng khi cắt nguồn cung năng lượng từ Nga. "Chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga ở Ukraine đã kích hoạt một cuộc đại tu trong các ưu tiên năng lượng của 27 quốc gia EU, khi Brussels tìm cách giành cho các quốc gia không phụ thuộc vào Nga, quốc gia cung cấp khoảng 40% khí đốt tự nhiên của khối.

Ông Putin nói rằng Nga sẽ cần xây dựng cơ sở hạ tầng để tăng cường cung cấp năng lượng cho châu Á. Nga bắt đầu cung cấp khí đốt cho Trung Quốc vào cuối năm 2019 sau nhiều năm đàm phán căng thẳng và đồng ý cắt giảm giá nhiên liệu.

Ông Putin cũng nói rằng vai trò của đồng tiền quốc gia trong các thỏa thuận xuất khẩu sẽ tăng lên, trong bối cảnh Nga có kế hoạch chuyển sang đồng rúp trong thanh toán cho các nguồn cung cấp khí đốt của mình, chủ yếu là sang châu Âu.

Nga đã chứng kiến ​​sự sụt giảm nghiêm trọng trong sản xuất dầu mỏ (nguồn thu chính của nước này) trong bối cảnh khó khăn về việc thanh toán cho hoạt động thương mại và tàu thuyền.

Các nguồn tin cho biết, các nhà kinh doanh lớn trên toàn cầu đang có kế hoạch giảm mua dầu thô và nhiên liệu từ các công ty dầu do nhà nước kiểm soát của Nga, để tránh phạm phải các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto