Châu Á tăng cường xuất khẩu xăng sang Mỹ khi giá xăng nước này đang cao ngất ngưởng

14:00 | 19/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cuộc khủng hoảng xăng ngày càng tồi tệ hơn có vẻ sẽ thúc đẩy các nhà máy lọc dầu châu Á - đặc biệt là các nhà máy ở Ấn Độ - khi giá xăng cao ngất ngưởng của Mỹ khuyến khích xuất khẩu nhiều hơn.
Nhật Bản sắp bán 4,7 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ quốc gia vào tháng 6Nhật Bản sắp bán 4,7 triệu thùng dầu thô từ kho dự trữ quốc gia vào tháng 6
Canada có khả năng tăng sản lượng dầu để bù đắp cho những thiệt hại về nguồn cungCanada có khả năng tăng sản lượng dầu để bù đắp cho những thiệt hại về nguồn cung
Nga trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Ấn ĐộNga trở thành nhà cung cấp dầu lớn thứ tư cho Ấn Độ
Giá xăng tại Mỹ tiếp tục lập kỷ lục mớiGiá xăng tại Mỹ tiếp tục lập kỷ lục mới
Châu Á tăng cường xuất khẩu xăng sang Mỹ khi giá xăng nước này đang cao ngất ngưởng
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Giá bơm của Mỹ hiện đã tăng trên 4 USD/gallon ở tất cả các bang lần đầu tiên khi mùa lái xe trong mùa hè đến gần. Trong tuần này, JPMorgan Chase & Co. dự báo giá xăng của Mỹ có thể tăng cao tới 6,20 USD/gallon vào tháng 8, cao hơn gấp đôi so với giá một năm trước.

Nhiên liệu động cơ đang áp đảo dầu diesel, với thị trường thắt chặt nguồn cung kéo dài. Tại châu Á, tỷ suất lợi nhuận của xăng đã tăng gấp đôi lên hơn 33 USD/thùng kể từ cuối tháng 3 và cao hơn so với dầu diesel, vốn đã giảm xuống so với mức đỉnh vào đầu tháng 5.

Dylan Sim, một nhà phân tích tại FGE, cho biết: “Sự thắt chặt nguồn cung ở lòng chảo Đại Tây Dương, đặc biệt là ở Mỹ, sẽ tiếp tục chứng kiến ​​các thùng xăng châu Á bị kéo sang phương Tây”. “Điều này chủ yếu đến từ Ấn Độ, với một số nhà máy lọc dầu lớn ở nước này hoãn bảo trì theo kế hoạch của họ đến tháng 8-9”.

Thâm hụt xăng dầu của châu Á sẽ thu hẹp từ khoảng 260.000 thùng/ngày trong tháng 6 xuống còn 110.000 thùng/ngày trong 3 tháng đến hết tháng 9 khi các nhà máy hoạt động trở lại sau khi bảo dưỡng và cơ sở PRefChem ở Malaysia tăng sản lượng. Điều đó sẽ giúp cho các nhà lọc dầu trong khu vực châu Á tăng xuất khẩu.

Các yếu tố mà có thể hạn chế lượng xăng dầu từ châu Á sang Mỹ - đó là nhu cầu của Trung Quốc tăng trở lại, hoặc sự gia tăng tiêu thụ ở các nước còn lại trong khu vực. Hoạt động lọc dầu dầu thô ở nền kinh tế lớn nhất châu Á đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm vào tháng trước, nhưng nó có thể phục hồi nhanh chóng nếu Trung Quốc có thể giải quyết vấn đề tồi tệ nhất của làn sóng bùng phát virus hiện nay.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto