Châu Á: Một "cơn bão" đang xuất hiện trên thị trường LNG

03:00 | 29/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Rất ít quốc gia được hưởng lợi từ sự trỗi dậy của Trung Quốc như Úc trong những thập kỷ qua. Sự thèm khát vô độ đối với các nguyên liệu thô như quặng sắt, than đá và khí đốt tự nhiên đã thúc đẩy nền kinh tế kể từ đầu những năm 1990. Gần đây, căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Úc đã dẫn đến một vòng luẩn quẩn, làm xấu đi các mối quan hệ kinh tế và chính trị. Diễn biến mới nhất là việc Bắc Kinh sẵn sàng giảm nhập khẩu LNG (khí thiên nhiên hóa lỏng) từ Úc.
Châu Á: Một
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trên lý thuyết, ít nhất có 2 nước có mức độ bổ sung kinh tế cao. Nền kinh tế Trung Quốc đang bùng nổ đòi hỏi khối lượng lớn nguyên liệu thô mà các công ty Úc có thể sản xuất với giá cả cạnh tranh. Nếu không phải vì thách thức duy trì quan hệ chính trị ổn định, thương mại giữa các quốc gia sẽ là một ví dụ điển hình về hợp tác kinh tế.

Tuy nhiên, Canberra đã trở nên cảnh giác với ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh mà họ lo ngại do hệ thống chính trị độc tài của quốc gia châu Á. Tính chất hạn chế của luồng thông tin trong hệ thống Trung Quốc, và việc không giải quyết kịp thời sự lây lan của coronavirus mới là lý do để Canberra kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc của căn bệnh này. Bắc Kinh không thích thú trước quyết đoán của Úc mà họ cáo buộc là đã thực hiện đấu thầu của Tổng thống Trump và gây tổn hại đến quan hệ của các nước "không thể sửa chữa được".

Năm ngoái, Trung Quốc đã trả đũa bằng cách cấm các sản phẩm cụ thể của Úc như lúa mạch và rượu vang. Danh sách sau đó đã được mở rộng với than đá, một sản phẩm xuất khẩu quan trọng hơn nhiều. Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đang cố gắng thay thế than từ Australia bằng nguồn cung từ Indonesia và Nga.

Ví dụ, giá than của Nga với giá trị năng lượng 5.500 kcal/kg đang được bán ở mức 115 USD/tấn trong tháng 6. Theo cơ quan báo cáo giá hàng hóa Argus, cùng một sản phẩm có thể có nguồn gốc từ Úc với giá chỉ 55 USD/thùng. Sự khác biệt đáng kể về giá cho thấy sự kiên định của Trung Quốc khi khẳng định vị thế thống trị kinh tế của mình trong khu vực.

Gần đây, Bắc Kinh đã tìm thấy một "công cụ" khác mà họ có thể khẳng định lợi ích của mình đối với Canberra. Ngành LNG của Úc đã trải qua một thời kỳ tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ qua. Sự gia tăng sản lượng thậm chí còn truất ngôi hơn cả Qatar là nhà sản xuất lớn nhất thế giới. Một lần nữa, như trong trường hợp với các mặt hàng khác, Trung Quốc là nhà sản xuất giữ vị trí đứng đầu.

Trong giai đoạn đến năm 2022, 95% tăng trưởng đáng chú ý sẽ đến từ châu Á nói chung và Trung Quốc nói riêng. Hoạt động kinh doanh của LNG là các khoản đầu tư trả trước cao và các hợp đồng bao tiêu thường là cần thiết để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Do đó, Trung Quốc rất cần thiết cho lĩnh vực liên tục đối mặt với tình trạng dư cung.

Mặc dù quan hệ chính trị xấu đi, thương mại năng lượng liên quan đến khí đốt tự nhiên vẫn đang gia tăng. Người mua Trung Quốc đang nhập khẩu khối lượng kỷ lục từ các nhà sản xuất ở Úc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng