CEO Ấn Độ bị chỉ trích vì chọn robot AI thay nhân viên

10:14 | 20/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một CEO ở Ấn Độ đang bị chỉ trích sau phát ngôn rằng, công ty của ông đã thay thế 90% nhân viên bằng một chatbot trí tuệ nhân tạo (AI).
ChatGPT có ảnh hưởng đến công việc trong ngành dầu khí?ChatGPT có ảnh hưởng đến công việc trong ngành dầu khí?
Shell sử dụng AI để thăm dò dầu khí nơi biển sâuShell sử dụng AI để thăm dò dầu khí nơi biển sâu
CEO Ấn Độ bị chỉ trích vì chọn robot AI thay nhân viên
Ảnh minh họa

Suumit Shah, người sáng lập Dukaan, viết trên Twitter rằng chatbot đã cải thiện đáng kể thời gian phản hồi và giải quyết các thắc mắc của khách hàng.

Dòng tweet trên đã gây ra sự phẫn nộ cho cộng đồng mạng. Nó đến vào thời điểm khắp các diễn đàn xuất hiện nhiều cuộc bàn tán và lo ngại về việc AI sẽ thay thế các công việc của con người, đặc biệt là trong ngành dịch vụ.

Trong các tweet với hơn một triệu lượt xem, ông Shah đã viết về quyết định sử dụng chatbot của công ty mình. Ông nói rằng, mặc dù sa thải nhân viên là một quyết định “khó khăn” nhưng đó là “cần thiết”.

“Với tình trạng của nền kinh tế, các công ty khởi nghiệp đang ưu tiên “lợi nhuận” hơn là "mạo hiểm", và chúng tôi cũng vậy", ông viết trên Tweet. Ông Shah nói thêm rằng hỗ trợ khách hàng vốn là một vấn đề khó khăn đối với công ty trong một thời gian dài và ông vẫn đang tìm cách khắc phục điều này.

Bên cạnh đó, ông cũng nói thêm về cách họ xây dựng bot và nền tảng AI trong một khoảng thời gian ngắn để tất cả khách hàng của Dukaan sẽ có trợ lý AI của riêng họ. Trí tuệ nhân tạo giúp công ty trả lời tất cả các yêu cầu của khách hàng với tốc độ và độ chính xác cao.

Tuy nhiên, rất nhiều người dùng đã phản đối nội dung trên tweet và cáo buộc hành động của ông đã gây ảnh hưởng đến cuộc sống của bao nhiêu người lao động chỉ vì quyết định “nhẫn tâm” này.

"Đúng như dự đoán, không hề tìm thấy bất kỳ đề cập nào về 90% nhân viên của công ty mà đã bị sa thải. Vậy họ đã được hỗ trợ gì?" - một người dùng đã viết.

"Có thể đó là một quyết định đúng đắn cho doanh nghiệp, nhưng nó không nên trở thành một chủ đề đáng để ăn mừng", một người khác viết.

Ông Shah đã trả lời một tweet rằng "Quả thật, ai đó rồi sẽ phải chịu hậu quả thay cho người khác" và nói thêm rằng ông sẽ đăng thông báo về phương án hỗ trợ cho nhân viên của mình trên LinkedIn, bởi vì trên Twitter, thứ mọi người đang tìm kiếm là "lợi nhuận chứ không phải sự cảm thông".

Trong những năm gần đây, các công cụ AI được tạo ra như ChatGPT đã phát triển nhanh chóng và trở nên dễ tiếp cận hơn. Đã có nhiều báo cáo về các tổ chức sử dụng loại công cụ này để tăng năng suất đồng thời cắt giảm chi phí. Điều này đã khiến người lao động lo sợ về vấn đề mất việc làm vào tay các công nghệ hiện đại.

Vào tháng 3, Tập đoàn Goldman Sachs đã công bố một báo cáo cho thấy AI dự kiến sẽ thay thế tương đương 300 triệu việc làm toàn thời gian. Ở Ấn Độ, một số công ty đang dần đầu tư vào AI để phát triển sản phẩm, điều này làm dấy lên lo ngại về tình trạng thất nghiệp sẽ ngày càng gia tăng.

Trọng Thành