ChatGPT có ảnh hưởng đến công việc trong ngành dầu khí?

21:04 | 28/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
“Hoàn toàn không nghi ngờ gì về việc ChatGPT nói riêng và trí tuệ nhân tạo AI nói chung sẽ ảnh hưởng và tác động đến các công việc của ngành dầu khí trong tương lai. Điều đó khiến cho nhu cầu chung về nhân lực sẽ giảm theo”, là chia sẻ của ông Gladney B. Darroh, người sáng lập và Chủ tịch Công ty Piper-Morgan Search - có trụ sở tại Houston, chuyên cung cấp nhân lực cho ngành dầu khí.
ChatGPT có ảnh hưởng đến công việc trong ngành dầu khí?

“Để hiểu điều gì sẽ xảy ra với ngành dầu khí, bạn không cần tìm đâu xa ngoài một bài báo gần đây của New York Times về khả năng của AI trong cuộc thử nghiệm với hơn 275.000 hồ sơ bệnh nhân, phần mềm AI đã có thể thay thế con người trong vai trò bác sĩ thứ hai đọc bản chụp X-quang. Nó cũng cắt giảm ít nhất 30% khối lượng công việc của bác sĩ X-quang và công nghệ này đã tăng tỷ lệ phát hiện ung thư lên 13% vì AI đã tìm thấy nhiều khối u ác tính hơn”, Darroh lưu ý.

“Đây mới chỉ là khởi đầu cho tác động của AI trong ngành chăm sóc sức khỏe. Ngoại suy logic từ bài báo này, sẽ hiểu rằng cách AI ứng dụng trong chăm sóc sức khỏe là tiền đề cho ngành công nghiệp dầu khí. Với khả năng thực hiện nhanh và chính xác của AI, trong vòng 5 - 10 năm tới ngành dầu khí và nhiều ngành khác sẽ không cần những người có trình độ kinh nghiệm như trước nữa”, ông Darroh nói thêm.

Joshua May, Giám đốc điều hành và Tư vấn tuyển dụng kỹ thuật cho HireStrong LLC, một chi nhánh của Sanford Rose Associates, cũng đưa ra quan điểm tương đồng khi cho rằng ChatGPT sẽ ảnh hưởng đến tất cả các công việc. “Ngay bây giờ, ChatGPT rất phù hợp để tạo nội dung phát hành cho mục tiêu marketing, quảng cáo, quy trình vận hành tiêu chuẩn… ChatGPT cũng có thể giúp phân tích dữ liệu, tạo công thức và tạo mã, điều này có thể ảnh hưởng đến dầu khí. Tuy nhiên, bạn cần có kiến thức về những gì bạn đang làm để xử lý sự việc và làm nó rõ ràng hơn. ChatGPT sẽ không thay thế mà giúp công việc chúng ta làm hàng ngày trở nên dễ dàng hơn".

“Điều duy nhất cản trở ChatGPT tác động đến ngành dầu khí là những người trong ngành không áp dụng công nghệ này. Một số công nghệ phải mất nhiều năm để áp dụng (đối mặt với điều đó, nhiều công ty, bao gồm cả dầu khí, vẫn sử dụng các hệ thống cũ từ trước năm 2000). Vì vậy, mặc dù có thể chậm áp dụng công nghệ mới này, nhưng những người làm điều đó ngay bây giờ sẽ đi trước các đối thủ cạnh tranh của họ”, May nói thêm.

OpenAI, tự giới thiệu là một công ty nghiên cứu và triển khai AI với sứ mệnh đảm bảo rằng trí tuệ nhân tạo nói chung mang lại lợi ích cho toàn nhân loại, đã công bố ứng dụng ChatGPT vào ngày 30/11/2022. OpenAI cho biết ChatGPT là một mô hình như InstructGPT, được đào tạo để làm theo hướng dẫn nhanh chóng và cung cấp phản hồi chi tiết.

Trí tuệ nhân tạo trở thành thiết yếu trong chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải carbon

Trí tuệ nhân tạo trở thành thiết yếu trong chuyển đổi năng lượng, giảm khí thải carbon

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang ngày càng trở thành một thành phần thiết yếu của ngành năng lượng. Khi các nhà lãnh đạo thế giới nỗ lực hơn trong việc đáp ứng các mục tiêu khí hậu, ngành năng lượng đang phải đối mặt với nhiệm vụ chuyển đổi hoàn toàn cách thức hoạt động ở quy mô chưa từng có, đòi hỏi sức mạnh tính toán lớn, phức tạp hơn và nhiều sắc thái.

P.V

vietinbank
ajinomoto