Câu chuyện về khí đốt tự nhiên bao giờ mới kết thúc?

03:00 | 19/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sau khi chạm mức cao nhất gần 3 năm là 4,20 USD/MMBtu một tuần trước, giá khí đốt tự nhiên đã đảo chiều mạnh, dẫn đến lo ngại ngày càng tăng rằng phe tăng giá có thể kết thúc đột ngột.
Câu chuyện về khí đốt tự nhiên bao giờ mới kết thúc?
Nỗi lo lớn nhất hiện nay là trữ lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ có thể không đủ để tồn tại qua mùa đông. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Hợp đồng khí tự đốt nhiên kỳ hạn giảm thêm 4% để giao dịch ở mức 3,90 USD/MMBtu sau khi Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) báo cáo rằng, lượng khí đốt tự nhiên tăng 49 tỷ feet khối trong tuần kết thúc vào ngày 6/8, cao hơn mức trung bình 44 tỷ feet khối, theo ước tính của Phố Wall.

Giá xăng hiện đã giảm 4 lần trong 5 phiên trong khi chạm mức cao nhất gần 3 năm trong cùng khoảng thời gian. Tuy nhiên, về lâu dài, mức đỉnh của tuần trước trên 4,20 USD/MMBtu cho thấy thời gian còn tốt hơn ở phía trước, đợt tăng giá bất thường đã chiếm ưu thế kể từ đầu năm, cuối cùng đã cạn kiệt.

Theo các chuyên gia, những dị thường về nhiệt độ nghiêng về phía lạnh hơn của quang phổ là nguyên nhân chính làm giảm nhu cầu khí đốt tự nhiên. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tăng tốc trong những tuần tới khi nhiệt độ mùa hè bắt đầu giảm, do đó làm giảm nhu cầu làm mát hơn nữa. Một phần của thời gian hồi chiêu dự kiến ​​là nhờ cơn bão nhiệt đới Fred, dự kiến ​​sẽ mang mưa, gió và nhiệt độ mát hơn đến Florida vào cuối tuần này.

Điều đó nói rằng, những người bán khống nên đề phòng một rào cản tiềm năng khác vào tuần tới nếu các chuyên gia lại đúng, một sự bất thường về nhiệt vào cuối mùa hè khi nhiệt độ mùa hè lên đến đỉnh điểm có thể khiến nhu cầu làm mát tăng vọt.

Có một mức độ không chắc chắn lớn về việc nạp vào tuần tới, với ước tính thấp nhất là 9 bcf đến cao nhất là 45 bcf, với 26 bcf là trung bình theo ước tính của Refinitiv. Nếu mức nạp thực tế kết thúc gần với mức trung bình, chúng sẽ thấp hơn đáng kể so với 45 bcf được ghi nhận trong giai đoạn tương ứng của năm ngoái và mức tăng trung bình trong 5 năm là 42 bcf.

Một điều tích cực hơn nữa, thực tế là mức tồn kho khí tự nhiên vẫn thấp hơn đáng kể so với mức lịch sử: Tổng dự trữ khí tự nhiên của Hoa Kỳ hiện ở mức 2,776 nghìn tỷ feet khối, thấp hơn 16,5% so với một năm trước và thấp hơn 178 tỷ feet khối so với trung bình năm năm.

Trên thực tế, nỗi lo lớn nhất hiện nay là trữ lượng khí đốt tự nhiên của Mỹ có thể không đủ để tồn tại qua mùa đông. Các kho dự trữ của Mỹ đã phải vật lộn để nạp đầy trong mùa bơm này, do nhu cầu xuất khẩu mạnh và lượng điện đốt mạnh đã khiến lượng khí đốt còn lại rất ít để bổ sung cho các kho dự trữ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy

vietinbank
ajinomoto