Cảnh báo hình thức lừa đảo, mạo danh trong giao dịch ngân hàng

06:04 | 01/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời gian qua, có không ít vụ việc người dân bị kẻ gian mạo danh lừa đảo, ngân hàng SeABank vừa đưa ra cảnh báo hình thức lừa đảo, mạo danh trong giao dịch ngân hàng để người dân cảnh giác…

Nhận diện các thủ đoạn kẻ gian thường sử dụng

Theo đó, có 6 phương thức kẻ gian thường sử dụng như sau: Thứ nhất, kẻ gian mạo danh cán bộ ngân hàng, công ty tài chính, nhân viên các tổ chức kinh doanh ví điện tử nhằm: Trao đổi và mời khách hàng cung cấp thông tin cá nhân (Số thẻ căn cước công dân/ chứng minh thư/ sổ hộ khẩu) để vay vốn; Sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại Ngân hàng; Yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào số tài khoản kẻ gian cung cấp, sau đó chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng khi đã nhận được tiền.

Cảnh báo hình thức lừa đảo, mạo danh trong giao dịch ngân hàng

Hoặc yêu cầu khách hàng cung cấp mã xác thực (OTP) để xác thực làm hồ sơ vay vốn, thực chất dùng mã OTP để rút tiền/ chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng; Gọi điện hoặc nhắn tin từ số điện thoại lạ chào mời các dịch vụ ưu đãi, hấp dẫn hoặc thông báo tài khoản/ thẻ/ giao dịch của khkách hàng gặp sự cố để lừa cung cấp các thông tin bảo mật như: Mã OTP, mã token, tên đăng nhập và mật khẩu tài khoản, thông tin trên thẻ, mã PIN…

Đối tượng lợi dụng hình ảnh hội thảo, biển tên cán bộ giả mạo và các hoạt động chung có logo ngân hàng... liên hệ qua Zalo, Facebook… giả danh là cán bộ ngân hàng. Khi Khách hàng đã tin tưởng, đối tượng hứa hẹn có thể cho Khách hàng vay vốn và yêu cầu nộp khoản tiền là "phí bảo hiểm rủi ro" với mục đích chiếm đoạt số tiền trên.

Cảnh báo hình thức lừa đảo, mạo danh trong giao dịch ngân hàng
Tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất cứ ai. Ảnh minh họa

Phương thức thứ hai mạo danh cán bộ Cơ quan tư pháp (Công an, Viện kiểm sát, Tòa án…) để gọi điện/nhắn tin thông báo tài khoản bị tội phạm xâm nhập hoặc Khách hàng liên quan đến một vụ án và đề nghị cung cấp thông tin bảo mật (thông tin tài khoản, mật khẩu…) để hỗ trợ điều tra hoặc yêu cầu chuyển tiền/nộp phí… để phục vụ điều tra, xét xử.

Phương thức thứ ba mạo danh nhân viên Bưu cục (Bưu điện, hoặc có thể là Hải quan) để gọi điện nhắc nợ cước, yêu cầu Khách hàng thanh toán chi phí chuyển phát, thông quan hàng hoá.

Phương thức thứ tư mạo danh bạn bè/ người thân/ người mua bán hàng nhắn tin điện thoại hoặc qua mạng xã hội như facebook, zalo... để nhờ nạp tiền/chuyển tiền hộ; hoặc lừa Khách hàng truy cập vào các link ngân hàng trực tuyến giả mạo, link dịch vụ chuyển tiền quốc tế giả mạo, link chứa mã độc … nhằm đánh cắp các thông tin bảo mật.

Phương thức thứ năm giả mạo các chương trình trúng thưởng: Kẻ gian gửi thông báo trúng thưởng, tặng quà hoặc yêu cầu khách hàng vào website đăng nhập tên, mật khẩu internet banking và mã OTP để nhận thưởng. Từ đó chiếm quyền tài khoản internet banking và thực hiện các giao dịch nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phương thức thứ sáu giả mạo người cho vay trực tuyến: Yêu cầu Khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin bảo mật ngân hàng điện tử.

Khuyến cáo giải pháp bảo vệ tài sản

Ngân hàng SeABank khuyến cáo, để bảo vệ tài sản khách hàng cần lưu ý:

Ngân hàng không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng/ứng dụng xã hội

Facebook, zalo…). Khi nhận được các cuộc gọi/tin nhắn từ người lạ thông qua các trang mạng, trang trực tuyến… có nội dung nghi ngờ, khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 555 587 của SeABank để được hướng dẫn cụ thể.

Và người dân cần cảnh giác khi nhận được tin nhắn, email, các cuộc gọi thông báo trúng thưởng, tặng quà; thông báo điều tra vụ án; nhờ nạp tiền/chuyển tiền … Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị hàng kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân sử dụng trái phép.

Với bất cứ giao dịch nào khác khi có mã OTP, lưu ý không cung cấp mã xác thực này cho bất cứ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Khi phát hiện bị lừa đảo, ngoài việc thông báo cho ngân hàng, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời điều tra, phong tỏa tài khoản của đối tượng lừa đảo…

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

PV