Cách duy nhất giúp giảm giá khí đốt của châu Âu

15:12 | 02/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Năng lượng Nga, Nikolay Shulginov cho biết tại Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St. Petersburg, chỉ có sự gia tăng nguồn cung cấp khí đốt của Nga mới có thể giúp giảm giá khí đốt ở châu Âu.
OMV dự phòng phương án nếu dòng khí đốt của Nga bị dừng trung chuyển qua UkraineOMV dự phòng phương án nếu dòng khí đốt của Nga bị dừng trung chuyển qua Ukraine
Dừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EUDừng trung chuyển khí đốt của Nga qua Ukraine: Vấn đề nan giải của EU
Cách duy nhất giúp giảm giá khí đốt của châu Âu
Ảnh minh họa

Ông nói: "Nga có thể cung cấp khí đốt cho châu Âu nếu họ muốn giảm giá. Chỉ có nguồn cung khí đốt của Nga mới có thể giúp giảm giá".

Ông Shulginov nói thêm: “Nga, với trữ lượng khí đốt khổng lồ - 70 nghìn tỷ m3, có thể bán khí đốt của mình sang châu Âu với chi phí thấp và giá cả hợp lý”.

Ông cho rằng, châu Âu cần tính đến khả năng như vậy trong trường hợp mùa đông lạnh giá ở khu vực này.

Theo Bộ trưởng Nga, dù kho dự trữ ngầm của châu Âu có đầy đến chừng nào cũng không đủ để giảm giá khí đốt của họ, vì bất kỳ đợt rét đậm nào cũng sẽ dẫn đến tình trạng mất cân bằng trên thị trường khí đốt châu Âu.

Cũng tại diễn đàn này, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết khí đốt vẫn sẽ là nguồn năng lượng chính vào năm 2050.

Ông nói: “Trước một tương lai khó đoán, tôi tin rằng khí đốt sẽ không chỉ là nhiên liệu chuyển tiếp trong quá trình chuyển sang trạng thái trung hòa carbon thấp, mà còn sẽ vẫn là nhiên liệu chính vào khoảng năm 2050. Có lẽ chúng ta cần phải thận trọng khi tiếp cận các nguồn năng lượng tái tạo”.

Ông Shulginov bày tỏ: "Tôi thiên về khí đốt. Đây là loại nhiên liệu tiết kiệm chi phí cho ngành năng lượng. Tuy nhiên, sẽ có một lượng năng lượng hạt nhân đáng kể".

Yến Anh

TASS