Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc thận trọng khi tăng xuất khẩu sang châu Âu

18:55 | 01/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhu cầu sưởi ấm vào mùa đông ở châu Âu có thể khiến khu vực này tăng nhập khẩu các sản phẩm dầu tinh luyện từ các nước như Trung Quốc.
Chevron tiếp tục khai thác dầu khí tại 2 giàn khoan ở vịnh MexicoChevron tiếp tục khai thác dầu khí tại 2 giàn khoan ở vịnh Mexico
Doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Iraq vượt 9 tỷ USD trong tháng 8Doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Iraq vượt 9 tỷ USD trong tháng 8
Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc thận trọng khi tăng xuất khẩu sang châu Âu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, sự biến động trên thị trường dầu thô toàn cầu sẽ khiến các nhà lọc dầu Trung Quốc thận trọng trong việc nâng doanh số bán ra nước ngoài, các chuyên gia cho biết.

Theo báo cáo của Viện nghiên cứu CITIC Futures, trước đây châu Âu phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên để sưởi ấm, tuy nhiên khi giá khí đốt cao hơn và nguồn cung khí đốt tự nhiên bị hạn chế đang buộc họ phải chuyển sang các nguồn năng lượng khác.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng việc chuyển đổi này sẽ tạo ra thêm 300.000-500.000 thùng mỗi ngày (bpd) nhu cầu dầu tinh chế trong mùa đông này.

Các chuyên gia cho biết, khi EU đã đạt được thỏa thuận cấm hầu hết nhập khẩu dầu của Nga, châu Âu phải tìm kiếm các nguồn khác khi châu lục này tăng nhập khẩu.

Lin Boqiang - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế Năng lượng Trung Quốc tại Đại học Hạ Môn, cho biết hôm thứ Năm 29/9, Trung Quốc có lợi thế trong việc xuất khẩu các sản phẩm dầu tinh luyện vì nước này có công suất dư thừa và hiệu suất lọc dầu cao so với các nước khác.

Năm 2021, các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tiêu thụ khoảng 700 triệu tấn dầu thô, tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước, theo Cục Thống kê Quốc gia. Mức tiêu thụ các sản phẩm dầu tinh luyện của Trung Quốc là 341,48 triệu tấn, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, có nghĩa là nước này có đủ hàng tồn kho và công suất lọc dầu dự phòng.

Xuất khẩu sản phẩm nhiên liệu của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 8 do Trung Quốc ban hành thêm hạn ngạch vào tháng 6 và tháng 7.

Kể từ đầu năm nay, Bộ Thương mại đã ban hành hạn ngạch xuất khẩu đối với các sản phẩm dầu tinh luyện trong ba đợt tổng cộng là 22,5 triệu tấn, thấp hơn 40% so với tổng số 37,61 triệu tấn được cấp trong các đợt năm ngoái.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh