Các ngân hàng trung ương trên thế giới đua nhau mua vàng

08:00 | 06/02/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), căng thẳng địa chính trị và sự suy yếu của nền kinh tế Trung Quốc đã khiến các nhà đầu tư có xu hướng trú ẩn vào thị trường vàng.
IMF: Tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ được cải thiện vào năm 2024IMF: Tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ được cải thiện vào năm 2024
IMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế châu ÁIMF điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế châu Á
Các ngân hàng trung ương trên thế giới đua nhau mua vàng
Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tổng khối lượng vàng được giao dịch trên toàn cầu năm ngoái đạt 4.899 tấn.

Trong báo cáo Nhu cầu Xu hướng vàng năm 2023, WGC cho biết lượng mua của các ngân hàng trung ương đang duy trì "tốc độ chóng mặt" với lượng mua ròng hàng năm là 1.037 tấn, chỉ kém 45 tấn so với kỷ lục thiết lập vào năm 2022.

Chiến lược gia về thị trường, John Reade thuộc WGC nhận định: "Mặc dù việc mua vàng của ngân hàng trung ương không quá mạnh như năm 2022 nhưng nó vẫn cao hơn đáng kể so với trước đó và vượt quá mong đợi của chúng tôi. Đây là một con số rất ấn tượng".

Theo John Reade, việc mua vàng của các ngân hàng trung ương dự kiến ​​sẽ chậm lại khoảng 200 tấn vào năm 2024 nhưng vẫn cao hơn so với trước năm 2022. Tuy nhiên, chiến lược gia này lưu ý rằng nhu cầu vàng giữa các ngân hàng trung ương thực sự có thể tăng tốc.

Báo cáo của WGC nhấn mạnh, nhu cầu vàng trang sức toàn cầu vẫn ổn định vào năm 2023 ở mức 2.092 tấn do nhu cầu vàng tăng 17% khi quốc gia này phục hồi sau lệnh phong tỏa vì COVID-19 bất chấp giá vàng cao. Trong khi đó, lượng mua vàng miếng và tiền xu giảm 3% do nhu cầu của châu Âu tiếp tục sụt giảm. Báo cáo cũng cho thấy các quỹ giao dịch trao đổi vàng toàn cầu (ETF) chứng kiến ​​dòng vốn chảy ra hàng năm lần thứ ba liên tiếp vào năm 2023, giảm 244 tấn.

Trước đó, giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục 2.135,4 USD/ounce vào tháng 12/2023. Các chuyên gia cho rằng đà tăng sẽ tiếp tục do sự bất ổn kéo dài về triển vọng của nền kinh tế toàn cầu được đưa ra trong bối cảnh lo ngại suy thoái và căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn đối với kim loại quý.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
thaco