Các mặt hàng nông sản đồng loạt tăng mạnh trong phiên cuối tuần

13:22 | 06/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam đóng cửa phần lớn với các mức tăng mạnh trong phiên cuối tuần. Cụ thể:
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá đậu tương tăng 1.38% lên 1430.00 cents/giạ. Trong sáng hôm qua, Sở giao dịch Buenos Aires Exchange của Argentina (BAGE) đã giảm chất lượng mùa vụ đậu tương 5% về mức 10% tốt – tuyệt vời, và là mức thấp nhất kể từ đầu niên vụ. Cơ sở cho việc đánh giá giảm chất lượng này là do lượng mưa thiếu hụt nghiêm trọng trong suốt thời gian vừa qua tại các khu vực gieo trồng chính. Bên cạnh đó, BAGE cũng giữ nguyên dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 2020/21 ở mức 46 triệu tấn và lưu ý rằng mức dự báo này sẽ còn phải phụ thuộc nhiều vào tình hình thời tiết trong thòi gian tới tại đây. Dự báo thời tiết cho thấy, các khu vực gieo trồng của Argentina sẽ không có mưa trong những ngày tới do đó đã gây lo ngại về việc dự báo sản lượng đậu tương sẽ tiếp tục bị cắt giảm trong thời gian tới và là yếu tố hỗ trợ cho giá đậu tương trong phiên hôm qua. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, lo ngại về sản lượng tại Nam Mỹ không phải là thông tin mới và cũng chưa đủ mạnh để giúp giá vượt ra qua khỏi mức kháng cự 1435.

Giá khô đậu tương tăng 0.38% lên ;mức 418.2 USD/tấn Mỹ trong khi giá dầu đậu tương tăng mạnh 2.15% lên mức 51.80 cents/pound. Thông tin OPEC+ vẫn giữ nguyên mức sản lượng dầu thô mà không tăng như kỳ vọng của thị trường đã khiến giá dầu thô tăng mạnh cũng đã góp phần vào đà tăng của giá dầu đậu tương, và đồng thời tạo áp lực trái chiều khiến giá khô đậu tương không vượt lên được mức kháng cự quan trọng 420.

Giá ngô tăng 2.44% lên 545.50 cents/giạ. Ngô là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất trong nhóm nông sản, và khác với đậu tương, giá ngô không quay lại vùng giá mở cửa trong cả phiên hôm qua. Cũng giống như đậu tương, điều kiện thời tiết khô hạn tại các khu vực gieo trồng chính tại quốc gia Nam Mỹ này gây lo ngại về việc cắt giảm sản lượng. Cộng thêm vào mối lo ngại sẵn có của thị trường về sản lượng ngô vụ 2 tại Brazil khi hoạt động gieo trồng vẫn đang bị trì hoãn. Trong khi đó, tại Mỹ, số liệu trong Báo cáo Hạn hán – Drought Monitor cho thấy, có khoảng 11% diện tích khu vực Midwest, vành đai đậu tương và ngô của Mỹ đang trong tình trạng khô hạn. Thông tin có ảnh hưởng tới ngô nhiều hơn, do tại Mỹ ngô thường được trồng khoảng 1 tháng trước đậu tương. Ở chiều ngược lại, chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ tăng diện tích gieo trồng ngô trong năm 2021 nhằm bảo đảm an ninh lương thực. Thông tin này đã phần nào hạn chế đà tăng của giá ngô.

Lúa mỳ tăng 0.31% lên 653.00 cents/giạ. Do lúa mỳ và ngô có thể được sử dụng thay thế nhau trong sản xuất TĂCN, đà tăng của giá ngô cũng đã phần nào ảnh hưởng tới giá lúa mỳ. Bên cạnh đó, tại Ukraine, chính phủ nước này cho biết gieo trồng ngũ cốc vụ xuân sẽ bắt đầu muộn hơn so với thông thường. Ukraine là một trong những nước xuất khẩu lúa mỳ hàng đầu thế giới, do đó thông tin này đã có tính “bullish” hỗ trợ giá. Ở chiều ngược lại, chất lượng lúa mỳ tại Pháp tiếp tục được cải thiện bất chấp điều kiện thời tiết khô hạn hơn trong thời gian qua. Tiến độ phát triển của lúa mỳ tại Pháp cũng đang nhanh hơn so với cùng kỳ niên vụ trước đã là những thông tin “bearish” hạn chế đà tăng của giá lúa mỳ. Về mặt kỹ thuật, mức kháng cự kỹ thuật 660 cũng là yếu tố ngăn cản đà tăng của giá lúa mỳ trong phiên hôm qua.

Các mặt hàng nông sản đồng loạt suy yếu trong phiên ngày 4/3Các mặt hàng nông sản đồng loạt suy yếu trong phiên ngày 4/3
Sắc đỏ tràn ngập mặt hàng nông sản trong phiên ngà 4/3Sắc đỏ tràn ngập mặt hàng nông sản trong phiên ngà 4/3
Các mặt hàng trong nhóm mặt hàng nông sản đồng loạt tăng điểmCác mặt hàng trong nhóm mặt hàng nông sản đồng loạt tăng điểm

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin:Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam(Mxv)