Các mặt hàng nông sản diễn biến trái chiều trong phiên đầu tuần

10:12 | 02/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đóng cửa ngày 01/02, các mặt hàng nông sản đang được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam diễn biến trái chiều nhau.
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá ngô kì hạn tháng 3 tăng 0.41% lên mức 549.25 cent/giạ. Giá ngô đã có có lúc tăng lên mức 555.75 cents/giạ, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2013 trước khi quay đầu giảm. Điều này cho thấy 555 là mức kháng cự quan trọng và trong bối cảnh thiếu đi các yếu tố cơ bản hỗ trợ, giá ngô chưa thể vượt qua mức giá mày. Trong hôm qua, Bộ Nông nghiệp Mỹ báo cáo đã bán 235,730 tấn ngô cho Mexico và Nhật Bản. Tuy nhiên, không có đơn hàng mới xuất khẩu sang Trung Quốc được ghi nhận cho thấy sức mua của nước tiêu thụ số 1 thế giới đang có dấu hiệu chững lại. Trong tuần trước, Trung Quốc đã mua tổng cộng 5.84 triệu tấn ngô của Mỹ, một trong những tuần có số lượng mua hàng ngô lớn nhất trong lịch sử. Bên cạnh đó, cuộc đình công của các tài xế xe tải tại Brazil đã bắt đầu trong ngày hôm qua, tuy nhiên, hoạt động đình công không ảnh hưởng đáng kể tới việc xuất khẩu ngô do không nhận được sự ủng hộ của tất cả các hiệp hội.

Giá đậu tương giảm 0.35% về mức 1,365.25 cents/giạ mặc dù thu hoạch tại Brazil được dự báo sẽ tiếp tục bị trì hoãn trong tháng này. Hiện tại, việc trì hoãn thu hoạch tại Brazil đang khiến nguồn cung tại đây trở nên cạn kiệt và là yếu tố hỗ trợ giá cho đậu tương được giao dịch trên sàn CBOT của Mỹ. Bên cạnh đó, phần lớn sản lượng đậu tương niên vụ mới tại Brazil đã được bán trước đó, và nếu như không có đủ đậu tương để giao, các nhà xuất khẩu có thể sẽ phải mua lại đậu tương từ các nước khác như Mỹ và các nước láng giềng để thực hiện các đơn hàng đã ký kết trước đó. Tuy nhiên, trong ngày hôm qua, diễn biến của giá đậu tương và giá ngô là tương đối giống nhau. Bên cạnh lực bán kỹ thuật, số liệu trong báo cáo Export Inspections cho thấy giao hàng đậu tương trong tuần này thấp hơn so với tuần trước cũng tạo áp lực lên giá. Ở chiều ngược lại, đơn hàng 133,000 tấn khô đậu tương bán cho Philippines đã phần nào hạn chế đà giảm này.

Giá dầu đậu tương tăng 0.78% lên mức 44.97 cents/pound, trong khi giá khô đậu tương giảm 0.12% xuống 430.5 USD/tấn Mỹ. Thông tin chính phủ Ấn Độ chính thức tăng mức thuế nhập khẩu dầu cọ đã là thông tin “bullish” hơ trợ giá dầu đậu tương trong khi các mặt hàng còn lại giảm. Ở chiều ngược lại, đơn hàng 133,000 tấn trong báo cáo Daily Export Sales của USDA đã là không đủ mạnh để khiến giá khô đậu tương đảo chiều tăng mà chỉ hạn chế đà giảm của giá.

Giá lúa mỳ giảm 1.81% về 651 cents/giạ. Trong tuần qua, giá lúa mỳ tại biển Đen tiếp tục giảm do nông dân tích cực ký kết các đơn hàng mới do lo ngại mức thuế xuất khẩu sẽ làm giảm sự hấp dẫn của lúa mỳ tại đây. Điều này đã góp phần tạo sức ép lên giá lúa mỳ. Bên cạnh đó, hoạt động xuất khẩu lúa mỳ tại Ukraine đã trở lại bình thường sau khi một số cảnh nước sâu đã phải tạm dừng hoạt động trong tuần trước do sự xuất hiện của mưa lớn tại đây. Trong tháng 1, thời tiết tại các khu vực gieo trồng chính tại Ukraine đã khá thuận lới cho sự phát triển của lúa mỳ và dự báo mưa sẽ tiếp tục xuất hiện tại các khu vực gieo trồng tại Nga và Ukraine trong tuần này tạo điều kiện cho sự phát triển của cây trồng và tạo sức ép lên giá trong trung hạn.

Nhận định về Giá ngô và lúa mỳ tiếp tục tăng trong khi nhóm đậu tương suy yếuNhận định về Giá ngô và lúa mỳ tiếp tục tăng trong khi nhóm đậu tương suy yếu
Xuất khẩu đầu năm 2021: Tín hiệu vui từ thị trường nông sảnXuất khẩu đầu năm 2021: Tín hiệu vui từ thị trường nông sản
Sắc xanh áp đảo bảng giá các mặt hàng nông sản trong phiên cuối tuầnSắc xanh áp đảo bảng giá các mặt hàng nông sản trong phiên cuối tuần

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam(Mxv)