Các biện pháp trừng phạt Nga đang làm "lung lay" vị thế thống trị của đồng USD

09:36 | 28/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) nhấn mạnh, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga có thể làm xói mòn sự thống trị của đồng USD.
Thương mại Nga - Hà Lan chạm mức thấp nhất trong 8 nămThương mại Nga - Hà Lan chạm mức thấp nhất trong 8 năm
Thương mại Nga - Trung sắp lập kỷ lục mớiThương mại Nga - Trung sắp lập kỷ lục mới
Các biện pháp trừng phạt Nga đang làm
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo báo cáo gần đây của Bloomberg, Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu (EBRD) đã cảnh báo rằng việc Nga dùng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc để thanh thoán phần lớn các giao dịch nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây có thể làm xói mòn vị thế của đồng bạc xanh Mỹ.

Thống kê chính thức cho thấy tỷ lệ đồng bạc xanh trong các thỏa thuận chung giữa Nga và Trung Quốc đã giảm đáng kể trong 2 năm qua.

Bà Beata Javorcik - nhà kinh tế trưởng của EBRD chia sẻ với Bloomberg rằng, việc gia tăng sử dụng đồng tiền Trung Quốc đang gây tổn hại cho đồng đô la Mỹ.

Báo cáo cũng nhấn mạnh về xu hướng ngày càng tăng của nhiều quốc gia sử dụng đồng nhân dân tệ. Các quốc gia này đã đẩy nhanh việc tạo điều kiện thuận lợi với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc mà không liên quan đến các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga.

Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã vượt mốc 155 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm 2023, sau khi đạt mức kỷ lục 190,3 tỷ USD vào năm 2022.Hai quốc gia này hiện đã sẵn sàng để vượt mục tiêu 200 tỷ USD trong năm nay và vẫn rất kiên định với niềm tin rằng việc đạt được kim ngạch thương mại lên tới 250 tỷ USD/năm là "hoàn toàn thực tế".

Việc tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Nga và Trung Quốc ngày càng được củng cố nhờ thỏa thuận chung của của hai nước trong việc thực hiện một phần đáng kể các giao dịch bằng cách sử dụng đồng tiền quốc gia tương ứng thay vì dựa vào đồng USD. Nga - Trung đã tăng cường nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào USD trong giao dịch thương mại toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga và tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc