Thương mại Nga - Hà Lan chạm mức thấp nhất trong 8 năm

06:10 | 25/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hãng thông tấn RIA Novosti đưa tin, kim ngạch thương mại Nga - Hà Lan đã giảm 200% so với cùng kỳ năm trước.
Nền kinh tế Ukraine tăng trưởng gần 20%Nền kinh tế Ukraine tăng trưởng gần 20%
Vì đâu mà nước Đức một lần nữa bị ví như Vì đâu mà nước Đức một lần nữa bị ví như "Người bệnh của châu Âu"?
Thương mại Nga - Hà Lan chạm mức thấp nhất trong 8 năm
(Ảnh: Getty Images / Jorg Greuel) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thương mại song phương giữa Nga và Hà Lan đã giảm gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 620 triệu euro (662 triệu USD) trong tháng 7/2023, sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015, theo RIA Novosti đưa tin trích dẫn dữ liệu từ hải quan Hà Lan.

Vào tháng 7/2023, nhập khẩu hàng hóa Nga của quốc gia EU này đã giảm 14% so với tháng trước xuống còn 419 triệu euro, đánh dấu mức giảm 250% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ Hà Lan sang Nga đã lên tới 201 triệu euro trong tháng 7/2023, đánh dấu mức tăng 7% so với tháng trước. Tuy nhiên, xét theo giá trị hàng năm thương mại hai nước đã giảm gần 50%.

Do đó, thâm hụt thương mại của Hà Lan với Nga đã giảm hơn 400% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 218 triệu euro - mức thấp nhất kể từ tháng 10/2020.

Đầu năm nay, Cơ quan Thống kê Hà Lan (CBS) báo cáo rằng giá trị xuất khẩu hàng hóa của nước này sang Nga đã giảm 38% vào năm 2022. Sự sụt giảm mạnh này chủ yếu được thể hiện ở doanh số bán chip và số lượng chip được xuất xưởng, thiết bị và máy móc vận tải cũng như hoa và cây cối. Trong khi đó, giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Nga cũng tăng 13%, chủ yếu do giá nhiên liệu tăng.

Xuất khẩu của Hà Lan sang Nga đã giảm do các lệnh trừng phạt của các đồng minh phương Tây áp đặt lên Nga liên quan đến xung đột của nước này tại Ukraine. Kể từ tháng 2/2022, Liên minh châu Âu (EU) đã áp dụng nhiều vòng trừng phạt đối với Nga, bao gồm phong tỏa tài sản, hạn chế về tài chính, cấm vận thương mại cũng như các biện pháp trừng phạt nhắm vào các cá nhân và công ty nhà nước. EU cũng đã đưa ra lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm gỗ, xi măng, cao su, sắt thép và than từ Nga. Đồng thời, việc nhập khẩu nhiên liệu khoáng từ Nga ngày càng bị hạn chế, một phần do mức giá trần được áp dụng đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc