Thương mại Nga - Trung sắp lập kỷ lục mới

13:41 | 26/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thương mại song phương giữa hai nước trong 8 tháng đầu năm 2023 đã tăng vọt, vượt 155 tỷ USD.
Nền kinh tế Ukraine tăng trưởng gần 20%Nền kinh tế Ukraine tăng trưởng gần 20%
Vì đâu mà nước Đức một lần nữa bị ví như Vì đâu mà nước Đức một lần nữa bị ví như "Người bệnh của châu Âu"?
Thương mại Nga - Trung sắp lập kỷ lục mới
(Ảnh: Getty Images / silkwayrain) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo thông tin mới nhất từ Hải quan Nga, thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã duy trì đà tăng trưởng nhanh chóng kể từ khi đạt mức kỷ lục vào năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu và nhập khẩu đã tăng trưởng mạnh mẽ kể từ đầu năm nay.

Cụ thể, thương mại song phương giữa hai nước đã tăng 25% trong khoảng từ tháng 1 - tháng 8/2023 so với năm ngoái. Trước đó, theo dữ liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc cho thấy kim ngạch thương mại Nga - Trung đạt tới 155,1 tỷ USD trong giai đoạn này.

Cơ quan hải quan Nga cho biết Nga và Trung Quốc sẽ tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục hải quan để thúc đẩy thương mại.

Nga hiện đang cung cấp cho Trung Quốc hầu hết các sản phẩm năng lượng như dầu khí, cũng như các sản phẩm tinh chế, nông sản, thực phẩm và sản phẩm công nghiệp. Ngược lại, Trung Quốc cũng đã xuất khẩu hầu hết các loại hàng hóa sang Nga, bao gồm thực phẩm, thiết bị, điện thoại di động, thiết bị điện tử, sản phẩm kỹ thuật, đồ nội thất, đồ chơi, nguyên liệu dệt may, quần áo và giày dép.

Trong năm 2022, kim ngạch thương mại giữa hai nước Nga và Trung Quốc đã chạm mức cao kỷ lục 190,3 tỷ USD. Hai quốc gia này hiện đã sẵn sàng để vượt mục tiêu 200 tỷ USD trong năm nay và vẫn rất kiên định với niềm tin rằng việc đạt được kim ngạch thương mại lên tới 250 tỷ USD/năm là "hoàn toàn thực tế".

Việc tăng cường mối quan hệ kinh tế giữa Nga và Trung Quốc ngày càng được củng cố nhờ thỏa thuận chung của của hai nước trong việc thực hiện một phần đáng kể các giao dịch bằng cách sử dụng đồng tiền quốc gia tương ứng thay vì dựa vào đồng USD. Nga - Trung đã tăng cường nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào USD trong giao dịch thương mại toàn cầu, đặc biệt là trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga và tranh chấp thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc