Cà Mau: Khát vọng từ biển - Bài 2: Dịch chuyển để phát triển xứng tầm

09:45 | 09/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ban Chấp hành Ðảng bộ tỉnh Cà Mau khoá XV, nhiệm kỳ 2015-2020, xác định, đối với tỉnh Cà Mau, phát triển kinh tế biển phải phù hợp với tình hình thực tế của địa phương nhằm phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế sẵn có, trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển, đạt cơ bản các tiêu chí về phát triển bền vững kinh tế biển.

Theo đó, Chương trình hành động số 40-CTr/TU ngày 30/6/2020 đã được ban hành. Chương trình xác định: Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tốc độ xây dựng tỉnh Cà Mau trở thành địa phương mạnh về biển. Nghề nuôi tôm chuyển mạnh sang phương thức nuôi thâm canh, bán thâm canh. Lĩnh vực dịch vụ tăng trưởng khá. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện ven biển được quan tâm đầu tư. Nhiều khu neo đậu tàu thuyền tránh, trú bão; các tuyến đường giao thông, công trình thuỷ lợi, khu dân cư, khu tái định cư, trường học, trạm y tế được đầu tư hoàn thành, đưa vào sử dụng; tỷ lệ hộ dân vùng ven biển được sử dụng điện bình quân đạt trên 98%.

Cà Mau: Khát vọng từ biển - Bài 2: Dịch chuyển để phát triển xứng tầm
Cà Mau mở tuyến du lịch đường biển từ Sông Đốc đi Nam Du - Phú Quốc, https://dulich.petrotimes.vn

Mũi nhọn kinh tế

Ðối với khai thác thuỷ sản, sau cơn bão số 5 (năm 1997), ngành thuỷ sản của Cà Mau bị thiệt hại nặng nề về người và tài sản, nhất là nguồn nhân lực có tay nghề, kinh nghiệm khai thác biển. Ðược sự hỗ trợ của Trung ương, tỉnh nhanh chóng quy hoạch, đầu tư, sắp xếp lại nghề khai thác biển theo hướng khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên biển, gắn với đảm bảo an ninh - quốc phòng trên biển.

Ðến nay, đội tàu khai thác thuỷ sản của tỉnh có trên 4.900 phương tiện với tổng công suất 603.829 KW, trong đó tàu có chiều dài trên 12 m là 3.060 phương tiện, với tổng công suất 564.343 KW; sản lượng khai thác thuỷ sản biển đạt trên 200.200 tấn/năm.

Cùng với kết quả đạt được sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 9/2/2007 của Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khoá X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, nhận thức của hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh về vị trí, vai trò của biển, đảo đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền, biên giới biển được nâng lên. Kéo theo đó kinh tế thuỷ sản Cà Mau, như đã đánh giá, tiếp tục phát triển ổn định; khai thác thuỷ sản xa bờ tăng về số lượng tàu và sản lượng khai thác; đời sống vật chất, tinh thần người dân vùng ven biển được cải thiện. Quốc phòng, an ninh được giữ vững; chủ quyền biên giới biển, đảo được bảo vệ vững chắc, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội các địa phương ven biển.

Cà Mau: Khát vọng từ biển - Bài 2: Dịch chuyển để phát triển xứng tầm
Một góc đô thị Năm Căn - một trong 03 đô thị động lực của tỉnh, https://dulich.petrotimes.vn

Ông Huỳnh Thanh Ðảm, Chủ tịch UBND thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển), cho biết: “Hơn 10 năm qua, hạ tầng giao thông, điện lưới quốc gia ở địa phương được đầu tư kết nối, tạo điều kiện thuận lợi nâng cao đời sống người dân. Xác định Rạch Gốc là điểm nhấn quan trọng trong khai thác biển của huyện nên các dịch vụ hạ tầng, hậu cần nghề biển cũng theo đó được triển khai quy mô”.

Tỉnh đang hướng đến phát triển khu, cụm công nghiệp ven biển, ưu tiên đầu tư Khu Kinh tế Năm Căn và mời gọi đầu tư Khu Công nghiệp Nam Sông Ðốc, Khu Công nghiệp Hoà Trung. Bên cạnh đó, tăng cường thu hút đầu tư trong nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài; phát triển công nghiệp cơ khí sửa chữa tàu thuyền ở các cửa biển: Sông Ðốc, Khánh Hội, Rạch Gốc; triển khai đầu tư xây dựng các cụm công nghiệp Tân Thuận, Rạch Gốc, Cái Ðôi Vàm; đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp, làng nghề nông thôn các huyện ven biển để tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động.

Ông Nguyễn Ðình Triểu, Phó chủ tịch UBND thị trấn Sông Ðốc (huyện Trần Văn Thời), đánh giá: “Kinh tế biển là thế mạnh lớn nhất tại địa phương. Nhờ kinh tế biển mà thu nhập người dân tăng lên đáng kể. Từ việc trực tiếp khai thác, thu mua đến hậu cần nghề biển những năm gần đây cũng có bước tiến quan trọng. Qua đây đã giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân địa phương và khu vực khác”.

Ông Dư Thanh Sơn, chủ ụ tàu xã Khánh Hội (huyện U Minh), thông tin: “Mấy năm gần đây, nhờ được tạo điều kiện thuận lợi mà nghề cải hoán, đóng mới tàu của tôi liên tục mở rộng. Hiện, mới đầu năm 2022 nhưng đơn hàng đóng mới tàu từ 15 m đã nhận vài hợp đồng. Với năng lực hiện tại, mỗi năm chúng tôi có thể hạ thuỷ trên 10 tàu; ngoài ra còn xúc tiến cải hoán, sửa chữa hàng trăm chiếc mỗi năm”.

Một điểm nhấn quan trọng khác, Cà Mau đang tập trung đầu tư phát triển 3 đô thị động lực: TP Cà Mau, thị trấn Năm Căn và thị trấn Sông Ðốc; ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật thị trấn Năm Căn và thị trấn Sông Ðốc đạt tiêu chí đô thị loại III vào năm 2025. Tiếp tục phân kỳ đầu tư đô thị loại V ở các huyện ven biển; ưu tiên đầu tư các cụm kinh tế ven biển Tân Thuận, Rạch Gốc, Cái Ðôi Vàm, Ðá Bạc, Khánh Hội, Tiểu Dừa.

Song song đó, tỉnh chú trọng đầu tư hạ tầng du lịch vùng ven biển và các đảo có tiềm năng; khuyến khích đầu tư xây dựng một số khu nghỉ dưỡng ven biển và Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch vùng ven biển để thúc đẩy phát triển du lịch. Xây dựng, phát triển đa dạng hoá các sản phẩm, chuỗi sản phẩm, thương hiệu du lịch biển trên cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học, phát huy giá trị Khu Dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau, Khu Ramsar, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau và các di tích lịch sử, văn hoá đặc sắc của tỉnh.

Ông Trần Hoàng Lạc, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Là địa phương có chiều dài bờ biển khoảng 98 km, huyện đã và đang đón nhận 3 dự án điện gió đầy tiềm năng. Ðồng thời, địa phương đã xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế biển phù hợp với điều kiện thực tế, như đầu tư nâng cấp đội tàu vươn khơi; chuyển đổi công năng phương tiện khai thác gần bờ sang hình thức du lịch biển; phát triển cụm, khu du lịch cộng đồng...”.

Ngoài ra, các địa phương ven biển còn dự tính tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng dịch vụ nghề cá; ưu tiên đầu tư, nâng cấp các khu neo đậu tránh trú bão, các cảng cá, bến cá tại các cửa biển tập trung nhiều tàu khai thác thuỷ sản như Sông Ðốc, Khánh Hội, Cái Ðôi Vàm, Rạch Gốc.

Nâng giá trị thương hiệu

Nuôi thuỷ sản theo hình thức công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường vùng nuôi; ưu tiên đầu tư hạ tầng phục vụ vùng nuôi tôm siêu thâm canh; tiếp tục phát triển mô hình nuôi tôm quảng canh cải tiến; duy trì diện tích nuôi tôm sinh thái dưới tán rừng; đảm bảo cung cấp đủ nguyên liệu cho các nhà máy chế biến thuỷ sản xuất khẩu của tỉnh... là những vấn đề trọng tâm Cà Mau đang hướng đến.

Ông Ðặng Ngọc Sơn, Tổng giám đốc Camimex, nhận định: “Ðiều kiện tự nhiên vùng Ngọc Hiển rất phù hợp mở rộng, đầu tư hình thức nuôi tôm sinh thái. Từ việc phát triển hình thức nuôi này sẽ nâng tầm giá trị mặt hàng tôm sú thương hiệu của vùng Ðất Mũi Cà Mau, vừa tăng giá trị hàng hoá xuất khẩu sang thị trường khó tính. Song song đó, nông dân cộng hưởng nhiều huê lợi. Doanh nghiệp sẵn sàng chia sẻ”. Trên thực tế, Cà Mau đã tập trung phát triển nuôi tôm theo tiêu chuẩn quốc tế và đã được cấp các chứng nhận Naturland, BAP, EU, Selva Shrimp và VietGAP với tổng diện tích 19.000 ha/4.200 hộ dân, sản lượng tôm có chứng nhận trên 10.000 tấn/năm.

Song hành với khai thác và nuôi trồng, Cà Mau tiếp tục phát triển công nghiệp chế biến thuỷ sản theo hướng tăng tỷ lệ hàng tinh chế và hoàn thiện chuỗi giá trị. Ðẩy mạnh công tác quảng bá, thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài nước thực hiện các dự án trong lĩnh vực công nghiệp chế biến thuỷ sản ứng dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường; chất lượng sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu đạt tiêu chuẩn, chứng nhận quốc tế. Ðẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm thuỷ sản của tỉnh đối với thị trường mới, tiềm năng, đồng thời duy trì và gia tăng sản lượng, kim ngạch xuất khẩu ở các thị trường truyền thống. Ðến thời điểm hiện tại, Cà Mau không những chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu về số lượng, công suất các nhà máy chế biến thuỷ sản (hầu hết từ con tôm) mà còn tiên phong trong áp dụng thiết bị hiện đại nhằm tăng năng suất, chất lượng, đa dạng hàng hoá, nhất là mặt hàng gia tăng nhằm tăng tính cạnh tranh, kể cả những thị trường khó tính, mở rộng thị trường mới, nâng tầm giá trị con tôm và làm lợi cho người nuôi tôm...

Nâng tầm phát triển kinh tế biển, Cà Mau tiếp tục hoàn thiện thủ tục mời gọi đầu tư xây dựng cảng biển tổng hợp Hòn Khoai; nạo vét cửa biển Bồ Ðề, khôi phục hoạt động Cảng Năm Căn; xây dựng mới Cảng biển Sông Ðốc thành cảng hàng hoá kết hợp với phát triển du lịch. Cùng với đó, phát triển đội tàu vận tải biển, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hoá qua các cảng biển của tỉnh. Khuyến khích đầu tư phát triển các tuyến vận chuyển hành khách, hàng hoá kết nối từ Năm Căn, Khai Long, Sông Ðốc ra đảo Phú Quốc, Thổ Chu, Nam Du và ngược lại. Khai thác tốt các tuyến vận tải biển kết nối các tỉnh lân cận. Tập trung phát triển các cụm kinh tế biển kết nối tuyến đường trên đê biển Tây, đường Nam Sông Ðốc và đường trục chính Ðông Tây.

https://dulich.petrotimes.vn

baocamau.com.vn