Bulgaria bắt buộc phải thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp, 'dù họ có muốn hay không'

13:35 | 25/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Năm 24/3, Nga đã giải quyết những lo ngại về các nước châu Âu bằng cách chuyển đổi thanh toán khí đốt từ đồng euro sang đồng rúp.
Công ty đầu tiên ngừng mua khí đốt của Gazprom sau khi Putin yêu cầu thanh toán bằng đồng rúpCông ty đầu tiên ngừng mua khí đốt của Gazprom sau khi Putin yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp
Phó Thủ tướng Nga trải lòng về hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt hiện tại của NgaPhó Thủ tướng Nga trải lòng về hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt hiện tại của Nga
EU chuẩn bị mua khí đốt chungEU chuẩn bị mua khí đốt chung
Một số công ty năng lượng lớn nhất Ukraine kêu gọi ngừng mua năng lượng từ Nga.Một số công ty năng lượng lớn nhất Ukraine kêu gọi ngừng mua năng lượng từ Nga.
Bulgaria bắt buộc phải thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng rúp, 'dù họ có muốn hay không'
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho rằng quyết định của Moscow sẽ tạo ra nhiều vấn đề. Ông giải thích Bulgaria - quốc gia mà trung chuyển khí đốt cho Serbia và Hungary, đã tuyên bố không sẵn sàng chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng rúp.

Đáp lại, hôm thứ Năm người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vấn đề đã được giải quyết và Bulgaria sẽ phải trả bằng đồng rúp “ cho dù họ có muốn hay không”.

Vấn đề vẫn cần được giải quyết và theo lẽ tự nhiên, mối quan tâm của Serbia sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi ”, Peskov nói.

Đó là điều hoàn toàn bình thường, Vucic nói đúng, đây thực sự có thể là một tình huống có vấn đề, bởi vì trong trường hợp này, Bulgaria đã có những động thái thù địch chống lại chúng tôi, vì vậy họ sẽ phải trả bằng rúp, cho dù họ muốn hay không, cho dù họ thích hay không thích, ”Peskov nói.

Đầu tuần này, cựu Thứ trưởng Năng lượng Bulgaria, Yavor Kuyumdzhiyev, cho biết nước này phụ thuộc rất lớn vào khí đốt của Nga và thiếu các giải pháp thay thế.

Trong phản ứng quan trọng đầu tiên đối với các lệnh trừng phạt của phương Tây, ngày 23/3, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ chỉ chấp nhận thanh toán xuất khẩu khí đốt bằng đồng rúp đối với“các quốc gia không thân thiện” .

Khung thời gian để chuyển sang thanh toán khí đốt bằng đồng rúp vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, theo Peskov, các điều kiện của động thái này sẽ được trực tiếp làm rõ cho các khách hàng mua khí đốt của Nga trong thời gian thích hợp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto