Brazil tăng mạnh nhập khẩu niken từ Nga

13:45 | 05/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhập khẩu niken từ Nga của Brazil đã đạt 11,1 triệu USD trong tháng 7/2023 - mức cao nhất kể từ năm 2005, theo hãng tin RIA Novosti trích dẫn dữ liệu chính thức.
Thêm một nước EU rơi vào suy thoái kinh tếThêm một nước EU rơi vào suy thoái kinh tế
Kinh tế khu vực đồng euro suy giảm nhanh hơn dự báoKinh tế khu vực đồng euro suy giảm nhanh hơn dự báo
Brazil tăng mạnh nhập khẩu niken từ Nga
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dữ liệu cho thấy nguồn cung đã tăng hơn gấp đôi so với tháng 6. Cụ thể, nhập khẩu niken từ Nga của Brazil đã tăng lên 435,9 tấn trong tháng 7/2023, lượng lớn nhất kể từ tháng 7/2019.

Nga là nhà cung cấp niken hàng đầu cho quốc gia Nam Mỹ này trong tháng 7, tiếp theo là Na Uy với trị giá là 10,4 triệu USD. Sau Na Uy là Mỹ với 7,3 triệu USD. Trong top 5 còn có Đức (4,7 triệu USD) và Nam Phi (3 triệu USD).

Là thành phần chính của pin lithium-ion, niken được sử dụng trong mọi thứ, từ thiết bị gia dụng đến ô tô điện và là thành phần chính để sản xuất thép không gỉ.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ước tính rằng nhu cầu về niken có thể tăng gấp 19 lần vào năm 2040 nếu các quốc gia đáp ứng đầy đủ các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu bằng cách giảm phát thải khí nhà kính và hạn chế hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Nga cung cấp gần 10% nguồn cung niken trên thế giới. Tập đoàn Norilsk Nickel đứng đầu thế giới về sản xuất kim loại hiếm paladi và niken cao cấp, đồng thời là nhà sản xuất bạch kim và đồng lớn của thế giới, với thị phần hơn 20%.

Nga đã chuyển hướng xuất khẩu kim loại từ các nước phương Tây sang các thị trường thay thế do lệnh trừng phạt của EU và Mỹ. Theo ông Denis Manturov - Bộ trưởng Công thương Nga cho biết, các điểm đến ưu tiên cho hàng xuất khẩu của Nga là Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, khu vực Đông Nam Á, các quốc gia thành viên của Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) và các nước CIS. Ông Manturov cho biết thêm, Nga cũng sẽ tập trung vào các thị trường Mỹ Latinh, châu Phi và Trung Đông.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc