Thêm một nước EU rơi vào suy thoái kinh tế

03:00 | 04/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thụy Điển đang tiến tới một cuộc suy thoái nhẹ ngay trước mắt sau khi GDP của nước này giảm 0,8% trong quý II/2023 so với ba tháng đầu năm, theo Cơ quan Thống kê Thụy Điển công bố.
Úc muốn bình thường hóa quan hệ thương mại với Trung QuốcÚc muốn bình thường hóa quan hệ thương mại với Trung Quốc
Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo sang SingaporeẤn Độ cho phép xuất khẩu gạo sang Singapore
Thêm một nước EU rơi vào suy thoái kinh tế
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dữ liệu cho thấy, vấn đề suy thoái kinh tế ở nền kinh tế lớn nhất khu vực Bắc Âu có liên quan đến tình trạng giảm xuất khẩu hàng hóa và giảm hàng tồn kho, gây tác động tiêu cực đến tăng trưởng GDP của nước này.

Theo Nhà kinh tế trưởng tại Danske Bank - ngân hàng lớn nhất ở Đan Mạch cho biết, mặc dù mức giảm ít hơn con số 1,3% như đã được dự đoán trước đó, nhưng "xuất khẩu của Thụy Điển đang gặp khó khăn".

Lạm phát dai dẳng ở Thụy Điển đã đè nặng lên nền kinh tế nước này kể từ năm 2022 khiến cho Ngân hàng trung ương nước này phải tăng lãi suất. Sự gia tăng chi phí hàng hóa và các khoản vay đã khiến cho nhiều hộ gia đình phải cắt giảm các khoản chi tiêu không thiết yếu.

Theo một trong những ngân hàng lớn nhất Thụy Điển - SEB, chi tiêu của các hộ gia đình sẽ là yếu tố quyết định mức độ suy thoái. Cho đến nay, tiêu dùng hộ gia đình ở nước này đã giảm 0,2%, chủ yếu do chi tiêu cho nhà ở, giải trí và văn hóa giảm, do thu nhập khả dụng thực tế giảm 3% so với quý II/2022.

Trong khi đó, các nhà kinh tế từ ngân hàng Handelsbanken lại cho rằng quốc gia Bắc Âu này đang "hướng tới một cuộc suy thoái nhẹ" vì họ dự đoán rằng GDP sẽ tiếp tục giảm trong nửa cuối năm 2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc