Ấn Độ cho phép xuất khẩu gạo sang Singapore

08:29 | 31/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 29/8, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết nước này đã quyết định cho phép xuất khẩu gạo sang Singapore. Thông báo các lệnh chính thức về vấn đề này sẽ sớm được ban hành.
Venezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệuVenezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệu
Nhật Bản đề xuất xây dựng kho dự trữ khí đốt khẩn cấpNhật Bản đề xuất xây dựng kho dự trữ khí đốt khẩn cấp
Thổ Nhĩ Kỳ tăng thuế nhiên liệu lên 200%
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ấn Độ và Singapore có mối quan hệ đối tác chiến lược rất chặt chẽ, đặc trưng bởi lợi ích chung, mối quan hệ kinh tế chặt chẽ và sự kết nối nhân dân mạnh mẽ, theo Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ - Arindam Bagchi nhận định: "Do mối quan hệ đặc biệt này nên Ấn Độ đã quyết định cho phép xuất khẩu gạo nhằm đáp ứng các yêu cầu về an ninh lương thực của Singapore".

Chính phủ Ấn Độ hôm 30/8 cho biết hạn ngạch xuất khẩu 50.000 tấn gạo tẻ thường (non-basmati) sẽ được phân bổ cho Singapore. Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng đã cho phép xuất khẩu gạo sang Bhutan và Mauritius.

Tháng trước, Ấn Độ đã khiến cho khách hàng vô cùng bất ngờ khi áp đặt lệnh cấm xuất khẩu gạo tẻ thường (non-basmati) được tiêu thụ rộng rãi, sau lệnh cấm xuất khẩu gạo tấm vào năm 2022.

Theo Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA), Ấn Độ chiếm khoảng 40% lượng gạo nhập khẩu của Singapore vào năm 2022 (Singapore nhập khẩu gạo từ hơn 30 quốc gia).

Ấn Độ - quốc gia đang nỗ lực kiềm chế lạm phát trước cuộc bầu cử cấp bang vào cuối năm 2023 - vào ngày 25/8 vừa qua - cũng đã mở rộng các biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo bằng việc áp mức thuế 20% đối với gạo đồ. Lệnh này sẽ có hiệu lực cho đến ngày 15/10 sắp tới.

Hơn thế nữa, Ấn Độ còn chiếm hơn 40% lượng gạo xuất khẩu của thế giới và lượng gạo tồn kho thấp ở các nước xuất khẩu khác, có nghĩa là bất kỳ sự cắt giảm xuất khẩu nào cũng có thể làm tăng thêm giá lương thực vốn đã tăng cao do xung đột Nga - Ukraine và tình hình thời tiết thất thường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc