Nhật Bản đề xuất xây dựng kho dự trữ khí đốt khẩn cấp

14:38 | 17/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật Bản có kế hoạch đề xuất xây dựng kho dự trữ khí đốt tự nhiên toàn cầu, tương tự như kho dự trữ khẩn cấp trong lĩnh vực dầu mỏ, để giúp tránh tình trạng thiếu hụt trong tương lai và ổn định giá cả.
Dừng khí đốt qua Ucraine: Lời đe doạ nặng kýDừng khí đốt qua Ucraine: Lời đe doạ nặng ký
Venezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệuVenezuela tăng giá khí đốt khi hướng tới dỡ bỏ trợ giá nhiên liệu
Nhật Bản đề xuất xây dựng kho dự trữ khí đốt khẩn cấp
Ảnh minh họa

Chính phủ nước này sẽ đề xuất với Cơ quan Năng lượng Quốc tế về việc tạo ra một khung pháp lý dự trữ khí đốt cho các quốc gia thành viên, theo những người thạo tin. Đề xuất này sẽ được đưa ra trong một hội nghị ở Tokyo vào thứ Ba 18/7, một trong những người này tiết lộ.

Bộ Thương mại Nhật Bản, cơ quan đồng tổ chức Hội nghị người tiêu dùng-nhà sản xuất LNG với IEA, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào thứ Hai 17/7.

Chính phủ nước này đặt mục tiêu đưa đề xuất dự trữ khí đốt của mình vào chương trình nghị sự cho cuộc họp cấp Bộ trưởng của IEA vào tháng Hai năm sau. IEA đã yêu cầu các quốc gia thành viên, như Mỹ và Nhật Bản, phải có dự trữ dầu khẩn cấp tương đương với ít nhất 90 ngày nhập khẩu ròng phòng các trường hợp khẩn cấp, do đó đề xuất của Nhật Bản nhằm tạo ra một chiến lược tương tự đối với khí đốt.

Cuộc xung đột tại Ukraine vào năm ngoái đã làm đảo lộn thị trường khí đốt trên toàn thế giới, đẩy giá lên cao kỷ lục và làm dấy lên lo ngại về an ninh nguồn cung cấp nhiên liệu. Tại hội nghị thượng đỉnh G7 hồi đầu năm nay, Nhật Bản và Đức đã thúc đẩy việc đầu tư công vào khí đốt.

Mặc dù các quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu đã có các mục tiêu dự trữ khí đốt tự nhiên, nhưng họ lại chưa có một khung pháp lý mang tính toàn cầu. Dự trữ nhiên liệu trong thời gian dài hơn có thể là thách thức đối với các nước châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc, những nước thường duy trì khí đốt ở dạng khí tự nhiên hóa lỏng, mà có thể bốc hơi theo thời gian.

Yến Anh

Bloomberg