Bộ Ngoại giao Iran kết thúc cuộc đàm phán vòng hai JCPAO

14:00 | 16/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ Ngoại giao Iran thông báo đã kết thúc vòng thứ hai của cuộc đàm phán ủy ban chung về Kế hoạch Hành động Toàn diện (JCPAO), trong khi các cuộc đàm phán ở cấp chuyên gia vẫn tiếp tục về các vấn đề kỹ thuật.
Bộ Ngoại giao Iran kết thúc cuộc đàm phán vòng hai JCPAO
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Iran và các cường quốc toàn cầu đã nối lại các cuộc đàm phán hôm thứ Năm 15/4, để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015, trong một nỗ lực phức tạp với quyết định của Tehran trong việc tăng cường làm giàu Uranium và vụ Israel phá hoại khu hạt nhân Natanz.

Nhà đàm phán hàng đầu của Iran, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Abbas Araghchi, đã lên án vụ phá hoại nhằm vào nhà máy hạt nhân Natanz, phản bác lại lập trường khác biệt của châu Âu. "Các nước thành viên của JCPAO nhất trí lên án và không có bất kỳ bảo lưu chính trị nào đối với hành động thể hiện chủ nghĩa khủng bố hạt nhân và vi phạm rõ ràng luật pháp quốc gia này" - ông nói.

"Nhóm đàm phán Iran không tìm kiếm sự tiêu hao và đình trệ. Các cuộc đàm phán phải diễn ra trong một khuôn khổ và thời gian cụ thể" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nhấn mạnh.

Phủ bóng đen lên các cuộc đàm phán tại Vienna, Tehran hôm thứ Ba 13/4 đã công bố quyết định làm giàu Uranium ở độ tinh khiết 60%, một bước tiến lớn tiến gần hơn tới 90% là vật liệu cấp vũ khí, để đối phó với vụ nổ tại cơ sở quan trọng của họ ở Natanz hôm Chủ nhật.

Ông Araghchi nhận xét: "Quyền này đang được thực hiện trong phạm vi các quyền của Cộng hòa Hồi giáo theo Điều 26 và 36 của JCPAO, nhằm đáp ứng nhu cầu y tế của đất nước".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto