Bình Định: 28 dự án nhà ở xã hội tìm được nhà đầu tư

19:26 | 07/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, UBND tỉnh Bình Định cho biết, địa phương đã đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư, chấp thuận nhà đầu tư 28 dự án nhà ở xã hội. Các dự án này sẽ cung cấp khoảng 24.675 căn với tổng diện tích sàn sử dụng khoảng 1,5 triệu m2.
Bình Định yêu cầu xử lý loạt dự án Bình Định yêu cầu xử lý loạt dự án "khủng" sai phạm
Bình Định kiến nghị “tháo gỡ” 10 dự án bất động sảnBình Định kiến nghị “tháo gỡ” 10 dự án bất động sản

UBND tỉnh Bình Định vừa gửi Bộ Xây dựng báo cáo về tiến độ triển khai đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp" trên lãnh thổ của tỉnh. Theo báo cáo của UBND tỉnh Bình Định, từ năm 2021 đến nay, đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng 3 dự án và một phần của 1 dự án, với tổng cộng 1.841 căn hộ và tổng mức đầu tư là 1.797 tỷ đồng.

Bình Định: 28 dự án nhà ở xã hội tìm được nhà đầu tư
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh cũng đã khởi công xây dựng 3 dự án khác và một phần của 1 dự án nữa, gồm tổng cộng 3.586 căn hộ, diện tích sàn sử dụng 201.555 m2, diện tích đất 9,36 ha, và tổng mức đầu tư là 3.102 tỷ đồng. Các dự án này đã được UBND tỉnh Bình Định đấu thầu và chọn chủ đầu tư, với sự chấp thuận của 28 dự án nhà đầu tư khác. Dự kiến, các dự án này sẽ cung cấp khoảng 24.675 căn hộ, với diện tích sàn sử dụng khoảng 1,5 triệu m2, diện tích đất khoảng 67,95 ha, và tổng mức đầu tư là khoảng 13.990 tỷ đồng.

Các dự án tiêu biểu có thể kể đến như Khu nhà ở xã hội tại khu vực 1, phường Đống Đa, thành phố Quy Nhơn; Khu nhà ở xã hội phía Tây đường Trần Nhân Tông, phường Nhơn Phú, thành phố Quy Nhơn; Khu nhà ở xã hội tại phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn; nhà ở xã hội Pisico; nhà ở xã hội Long Vân, và nhiều dự án khác.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định tiến hành rà soát và chỉ định 22 vị trí và quỹ đất để quy hoạch cho nhà ở xã hội, với diện tích tổng cộng khoảng 111,19 ha. Kế hoạch dự kiến phát triển khoảng 16.703 căn nhà, diện tích sàn sử dụng tổng cộng 1,177 triệu m2, và tổng mức đầu tư là khoảng 8.821 tỷ đồng.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã chỉ ra rằng việc quản lý và phát triển nhà ở xã hội và nhà ở công nhân đang gặp phải một số khó khăn. Họ đã đề xuất cần thiết phải có cơ chế và chính sách linh hoạt, đơn giản hóa thủ tục để nhanh chóng giải quyết các vấn đề như bồi thường, giải phóng mặt bằng, cung cấp nguồn vốn, và hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án và đưa sản phẩm vào thị trường.

UBND tỉnh Bình Định cũng đề xuất Chính phủ xem xét việc thiết lập cơ chế hỗ trợ và ưu đãi cho nhà ở xã hội, khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, nhằm giảm giá bán và giá thuê, và thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội.

Ngoài ra, UBND tỉnh Bình Định cũng đề nghị có chính sách tổng thể để đơn giản hóa quá trình vay vốn tín dụng, giảm thiểu các bước trung gian và các yêu cầu bổ sung từ các ngân hàng liên quan đối với việc tăng hạn mức vốn đối ứng cho các dự án đã thực hiện 20% vốn đầu tư theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, không yêu cầu tài sản thế chấp bổ sung ngoài tài sản chính của dự án nhà ở xã hội đang được ngân hàng tài trợ vốn cho.

Về kế hoạch phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn, tỉnh Bình Định đã xác định đây là một nhiệm vụ trọng tâm, là một phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế và cải thiện đời sống xã hội trong tương lai. Tỉnh quyết tâm hoàn thành xây dựng khoảng 12.900 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn đến năm 2025, dự kiến hoàn thành trước 5 năm so với kế hoạch đã được giao bởi Thủ tướng Chính phủ trong Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)