Bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc

19:15 | 09/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phát huy truyền thống anh hùng của đơn vị, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ, BĐBP Quảng Trị luôn đoàn kết, trên dưới một lòng, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên đảo tiền tiêu kiên cường bám biển, bám đảo để bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới thân yêu của Tổ quốc.
Bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cồn Cỏ tuần tra bảo vệ biển, đảo. Ảnh: Hồng Lam, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vì sự bình yên của biển, đảo

Xuất phát từ cảng cá Cửa Việt vào lúc mặt trời gần đứng bóng, chiếc tàu của Chi đội Kiểm ngư thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị cắt sóng đưa chúng tôi thẳng hướng Đông Bắc tiến ra biển. Trên tàu, ngoài các cán bộ của Chi đội Kiểm ngư, còn có cán bộ của Đồn Biên phòng Cồn Cỏ. Đây là một trong những chuyến công tác phối hợp thường nhật giữa lực lượng Kiểm ngư và BĐBP Quảng Trị để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm về đánh bắt hải sản trái phép.

Vừa quan sát mặt biển qua ống nhòm cầm tay, Thuyền trưởng tàu Kiểm ngư Lý Văn Hòa cho biết: “Thời gian qua, trên vùng biển gần bờ của tỉnh Quảng Trị xuất hiện hình thức khai thác hải sản theo kiểu tận diệt như: Sử dụng tàu giã cào, mìn tự chế, xung điện… khiến ngư dân khai thác hải sản gần bờ điêu đứng. Các phương tiện sử dụng lưới giã cào hay kích điện chủ yếu là các tàu của ngư dân các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Quảng Bình…

Việc xuất hiện nhiều tàu giã cào khiến ngư dân địa phương thất thu, nhiều chuyến biển ngư dân cập bờ tay trắng. Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng sử dụng thuốc nổ để đánh bắt cá trái phép hoặc giải quyết mâu thuẫn, tranh giành ngư trường. Để ngăn chặn tình trạng khai thác tận diệt và sử dụng thuốc nổ trái phép, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển như BĐBP, Cảnh sát biển thường xuyên tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển để bắt quả tang, xử phạt những hành vi vi phạm”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, thời gian gần đây, tình trạng các tàu giã cào khai thác hải sản gần bờ trên vùng biển tỉnh Quảng Trị, nhất là vùng biển từ đảo Cồn Cỏ trở vào đất liền diễn biến phức tạp, phá hoại môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống ngư dân, ngư trường đánh bắt. Đây là những tàu giã cào có lắp máy công suất lớn trên 500CV, nhưng lại khai thác hải sản gần bờ khoảng 10 hải lý trở vào.

Những tàu cá này sẵn sàng cắt lưới bỏ trốn, thậm chí chống trả lại lực lượng chức năng khi bị truy bắt. Để kịp thời phát hiện, xử lý tình trạng khai thác thủy sản trái phép, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Trị đã chỉ đạo Đồn Biên phòng Cồn Cỏ và Hải đội 2 Biên phòng phối hợp chặt chẽ với lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát biển triển khai nhiều đợt tuần tra, giám sát hoạt động nghề cá, kiên quyết xử lý tình trạng này. Chỉ trong thời gian ngắn, hàng chục phương tiện giã cào hoặc phương tiện sử dụng thuốc nổ trái phép của ngư dân ngoại tỉnh đã bị các cơ quan chức năng Quảng Trị phát hiện, xử lý.

Điển hình, ngày 16/9/2022, lực lượng phối hợp gồm Kiểm ngư, Hải đội 2 và Đồn Biên phòng Cồn Cỏ tổ chức tuần tra đã phát hiện tàu cá mang số hiệu QNg 97809 TS do ông Tạ Thành Trung, sinh năm 1986, trú tại thành phố Quảng Ngãi làm thuyền trưởng đang đánh bắt thủy hải sản trái tuyến bằng giã cào trên vùng biển xã Hải Khê, huyện Hải Lăng. Khi phát hiện tàu tuần tra, tàu cá QNg 97809 TS đã tăng tốc bỏ chạy. Sau khoảng nửa giờ truy đuổi, tàu tuần tra đã khống chế được tàu cá và lai dắt tàu này cùng 9 thuyền viên về cảng Cửa Việt xử lý theo quy định.

Xây dựng đảo ngày càng giàu mạnh

Trên đường dẫn chúng tôi về đơn vị, Thượng tá Nguyễn Thanh Tiềm, Chính trị viên Đồn Biên phòng Cồn Cỏ cho biết, tuy chỉ với diện tích 2,5km2 nhưng đảo Cồn Cỏ án ngữ phần bờ biển Trung Bộ, gần với các tuyến đường hàng hải trong và ngoài nước, nên có vai trò quan trọng trong phòng thủ, bảo vệ an ninh, quốc phòng. Nhìn bao quát, đảo Cồn Cỏ như một chiến hạm nằm giữa trùng khơi quanh năm dập dìu sóng vỗ.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đảo tiền tiêu của Tổ quốc
Lực lượng Kiểm ngư phối hợp với BĐBP Quảng Trị tiếp cận phương tiện đánh bắt giã cào trái phép để xử lý theo quy định. Ảnh: Hồng Lam, https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Bên cạnh đó, Cồn Cỏ là đảo có cây cối xanh tốt, thanh bình và yên tĩnh, nằm không quá xa đất liền, môi trường trong sạch, có rừng và biển, bãi biển cát trắng và rạn san hô đẹp, thủy sản phong phú, hội tụ nhiều điều kiện để phát triển thành một tâm điểm du lịch hấp dẫn. Ở đây có thể phát triển nhiều loại hình du lịch sinh thái và văn hóa, nghỉ dưỡng, ẩm thực, câu cá giải trí và bắt hải sản, tắm biển, lặn biển, du thuyền, du ngoạn xuyên rừng, thăm thú các di sản núi lửa bazan, các di tích lịch sử.

Cồn Cỏ còn có triển vọng là một trung tâm du lịch và nghỉ dưỡng đảo - biển. Tuy nhiên, do sức chứa có hạn, du lịch biển - đảo cần có những phương án tổ chức thành “Cụm du lịch biển, ven biển - đảo” trên cơ sở nối kết với các địa điểm du lịch ven bờ để giảm tải cho đảo, như: địa đạo Vịnh Mốc, Rú Linh, Cửa Tùng, cầu Hiền Lương…

Hay tin có đoàn công tác từ Hà Nội ghé thăm đảo, Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Cồn Cỏ Trương Khắc Trưởng đã tự tay lái chiếc xe điện đến Đồn Biên phòng Cồn Cỏ để đón chúng tôi. Trong câu chuyện, với chất giọng hào sảng của những người “ăn sóng, nói gió”, Phó Chủ tịch UBND huyện Cồn Cỏ Trương Khắc Trưởng phấn khởi thông tin với đoàn về những thành tích mà cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cồn Cỏ đã giúp đỡ chính quyền và nhân dân trên đảo.

Theo ông Trưởng, thời gian qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng cán bộ, chiến sĩ của Đồn Biên phòng Cồn Cỏ vẫn tích cực tham mưu, phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch tiến hành rà soát, đánh giá, củng cố kiện toàn phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” theo Chỉ thị số 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thành lập 1 Tổ tự quản an ninh trật tự với 8 thành viên, 1 Tổ tự quản tàu thuyền an toàn với 6 thành viên. Thực hiện tốt phong trào “BĐBP chung sức xây dựng nông thôn mới”.

Các chiến sĩ quân hàm xanh trên đảo cũng đã nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế, tham mưu cho địa phương phát huy tiềm năng, lợi thế địa bàn, để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với nhiệm vụ đảm bảo quốc phòng và an ninh. Đồng thời, tích cực tham gia cùng với địa phương trong công tác quản lý, giám sát các công trình, dự án đầu tư, xây dựng trên địa bàn, mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, các chiến sĩ quân hàm xanh còn thường xuyên thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách do đơn vị đỡ đầu; kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ con giống, vật nuôi, bồn đựng nước cho các đơn vị, hộ dân trên đảo.

Những hành động thiết thực của cán bộ, chiến sĩ nơi “đầu sóng ngọn gió” đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trên đảo đánh giá rất cao. Qua đó, góp phần làm sáng đẹp thêm hình ảnh tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân địa phương.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hồng Lam

bienphong.com.vn